อาชีพเสี่ยง เป็น “เส้นเลือดขอด”

รักษาเส้นเลือดขอด

อาชีพเสี่ยง เป็น “เส้นเลือดขอด”

แม้เส้นเลือดขอดจะเกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งอายุ เพศ น้ำหนัก และไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยง แต่ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด คือการนั่ง หรือยืนนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบทนั่นเองค่ะ ซึ่งเส้นเลือดขอดนั้นมักพบมากในกลุ่มอาชีพที่ต้องนั่งหรือยืนนาน โดยในบทความนี้เราจะมาพูดถึงอาชีพที่มีความเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดกันค่ะ

เส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดขอดคือโรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง ซึ่งทำให้หลอดเลือดดำบริเวณใกล้ผิวหนังขยายตัวผิดปกติ และกลายเป็นเส้นเลือดขอด เห็นเป็นเส้นเลือดโป่งพองสีเขียวคล้ำขดไปมา โดยจุดที่มักเกิดบ่อยที่สุดคือบริเวณขา ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดรู้สึกไม่มั่นใจและอาจทำให้เกิดความเจ็บปวดตามมาได้

เส้นเลือดขอด เกิดจากอะไร?

การนั่งหรือยืนนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนท่าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดเส้นเลือดขอดค่ะ เนื่องจากการยืนหรือนั่งนานโดยไม่เปลี่ยนท่า ทำให้เส้นเลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงบริเวณขา ไม่สามารถไหลกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้ที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดดำมากขึ้น ทำให้เลือดดำคั่งค้างในหลอดส่วนปลาย ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นผิวหนังเกิดการขยายตัวผิดปกติ และกลายเป็น “เส้นเลือดขอด” ในที่สุดนั่นเองค่ะ

อาชีพที่มีความเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอด

  1. พนักงานออฟฟิศ
    พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่มักนั่งอยู่กับโต๊ะทำงานนาน ๆ โดยไม่ได้ลุกเดินหรือขยับไปไหน ทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดขอดมากทีเดียว และนอกจากการนั่งนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนท่าทางจะเสี่ยงทำให้เป็นเส้นเลือดขอดแล้ว ยังเสี่ยงเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมได้ด้วยเช่นกันค่ะ
  2. แอร์โฮสเตส และสจ๊วต
    พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอย่าง แอร์โฮสเตสและสจ๊วต ก็เป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงและพบว่าเป็นเส้นเลือดขอดได้บ่อย เนื่องจากต้องยืนเป็นเวลานานตลอดเส้นทางบิน แถมสาว ๆ ต้องใส่รองเท้าส้นสูงเพื่อเดินบริการบนเครื่อง ยิ่งทำให้เสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดมากขึ้น เพราะการใส่ส้นสูงจะทำให้กล้ามเนื้อขาของเราเกร็งมากกว่าปกติ ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดบริเวณขา และทำให้เกิดเส้นเลือดขอดง่ายกว่าเดิมนั่นเองค่ะ
  3. พนักงานต้อนรับ
    พนักงานต้อนรับ ต้องยืนเป็นเวลานาน ๆ ติดต่อกันเฉลี่ยแล้ววันละ 6-8 ชั่วโมง แถมส่วนมากจำเป็นต้องใส่ส้นสูง เรียกว่าเป็นอาชีพที่เป็นโรคเส้นเลือดขอดกันจำนวนมากเลยทีเดียวค่ะ 
  4. พนักงานเสิร์ฟ
    พนักงานเสิร์ฟนอกจากจะต้องเดินบ่อย ๆ แทบตลอดเวลาแล้ว พนักงานเสิร์ฟยังต้องยกอาหารที่มีน้ำหนักมากอยู่บ่อย ๆ ยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดขอดได้เช่นกันค่ะ
  5. แพทย์และพยาบาล
    แพทย์และพยาบาล เป็นอาชีพที่ต้องยืนและเดินอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะศัลยแพทย์ ที่ต้องใช้เวลาในการผ่าตัดคนไข้นานถึง 8-12 ชั่วโมงต่อวัน เรียกได้ว่าเป็นการยืนอยู่นิ่ง ๆ ที่ใช้เวลานานมากเลยทีเดียว รวมถึงการที่แพทย์ต้องเดินตรวจและนั่งตรวจคนไข้เป็นเวลานานโดยไม่ได้ลุกไปไหน กล่าวโดยสรุปได้ว่าในเวลา 1 วัน แพทย์ทั้งต้องยืนและนั่งเป็นเวลานาน และเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดได้ 
  6. ครูและอาจารย์
    การยืนสอนอยู่หน้าห้องเป็นเวลานาน ๆ หลายชั่วโมงติดต่อกันตลอดแทบทั้งวัน หรือการนั่งสอนเป็นเวลานาน รวมถึงการใส่ส้นสูงของคุณครูและอาจารย์ ทำให้อาชีพนี้เป็นอีกอาชีพที่พบว่ามีความเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดขอดมากไม่แพ้อาชีพอื่น ๆ ที่กล่าวมาเลยค่ะ

 

เส้นเลือดขอด อันตรายไหม?

เส้นเลือดขอดนั้น เป็นโรคที่เรียกว่าเป็นภัยเงียบเลยก็ว่าได้ค่ะ เนื่องจากเส้นเลือดขอดมีอยู่หลายระยะ ในระยะแรก ๆ นั้นเส้นเลือดขอดจะมีลักษณะเป็นเส้นเลือดฝอยขดไปมาใต้ผิวหนัง ทำให้ขาดูไม่สวยงามเพียงเท่านั้น แต่เมื่อปล่อยไว้เป็นเวลานานโดยไม่รักษา เส้นเลือดขอดจะค่อย ๆ ลุกลามเป็นระยะที่เป็นหนักขึ้น เริ่มมีอาการปวด บวมตามมา เส้นเลือดขอดขยายใหญ่ขึ้นมีลักษณะปูดโปน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ในระยะนี้จะเริ่มรักษาได้ยากขึ้น และระยะที่รุนแรงที่สุด คือการที่เส้นเลือดขอดอักเสบเรื้อรัง และเป็นแผล มีโอกาสติดเชื้อและอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ ดังนั้นการรีบรักษาเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ จึงดีที่สุดนั่นเองค่ะ

แนวทางการรักษาเส้นเลือดขอด 

รักษาเส้นเลือดขอดนั้น ขึ้นอยู่กับแพทย์เป็นผู้ประเมินและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุด โดยแนวทางการรักษาเส้นเลือดขอดที่ใช้อย่างแพร่หลาย มีดังนี้ค่ะ

  • การสวมถุงน่องยาวสำหรับเส้นเลือดขอด (compression stockings) เป็นการสวมถุงน่องที่ช่วยบีบตัวหรือกดทับบริเวณขา เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนกลับไปที่หัวใจ ลดอาการคั่งค้างของเลือด เป็นวิธีการรักษาที่เหมาะกับผู้ป่วยที่อาการยังไม่รุนแรง หรือเป็นเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ 
  • การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) เป็นการใช้ยาในการสลายเส้นเลือดขอดที่ไม่สามารถใช้การได้ โดยเฉพาะเส้นเลือดขนาดเล็กที่มีการอุดตัน เพื่อให้เส้นเลือดที่มีการอุดตันสลายไป วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก อาการยังไม่รุนแรง
  • การใช้เลเซอร์ความร้อนหรือคลื่นวิทยุที่มีความถี่สูง (Radio Frequency) เป็นการใช้พลังงานความร้อนจากเลเซอร์หรือคลื่นวิทยุเพื่อทำให้เส้นเลือดขอดฝ่อ เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็ก 
  • การผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาที่ใช้ในกรณีที่การใช้ยาและการสวมถุงน่องยาวไม่ได้ผล หรือเส้นเลือดขอดอยู่ในระยะที่รุนแรง เส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่ ปูด บวม อักเสบ เป็นแผล 

 

รักษาเส้นเลือดขอดที่ไหนดี?

การรักษาเส้นเลือดขอดนั้น ควรเลือกสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดเชื้อ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและดูแลทุกขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการรักษา ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด คุณหมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และทำการรักษาด้วยตนเอง 

สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี DeQueens

รักษาเส้นเลือดขอด

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี การรักษาเส้นเลือดขอดโดยวิธีการฉีดยา เป็นวิธีที่เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กที่เป็นแขนงบริเวณผิวหนัง
ข้อมูลบริการเพิ่มเติม
รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี  1,999 บาท จำนวนจำกัด

รักษาเส้นเลือดขอด

โปรแกรมรักษาเส้นเลือดขอด เพียง 1,999 บาท
รายละเอียดโปรโมชั่น
เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

ปัญหาเส้นเลือดขอดนั้น แม้รักษาแล้วก็สามารถกลับมาเป็นอีกได้ แพทย์จึงคิดค้นสิ่งที่เรียกว่าถุงน่องเส้นเลือดขอด เพื่อนำมาช่วยในการรักษาและป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด
อ่านเพิ่มเติม
แนวทางปฏิบัติตัวหลังทำหัตถการ และฉีดโบท็อกซ์

แนวทางปฏิบัติตัวหลังทำหัตถการ และฉีดโบท็อกซ์

แนวทางปฏิบัติตัวหลังทำหัตถการ เช่น ข้อควรปฏิบัติและหลีกเลี่ยง ก่อนหน้าและหลังจากการทำหัตถการ และฉีดโบท็อกซ์
อ่านเพิ่มเติม
เส้นเลือดขอดที่ขา เกิดจาก ? เช็คระยะ เส้นเลือดขอด ระดับไหนปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว

เส้นเลือดขอดที่ขา เกิดจาก ? เช็คระยะ เส้นเลือดขอด ระดับไหนปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว

เมื่อพูดถึง เส้นเลือดขอด หลายคนอาจมองว่า ไม่ได้เป็นโรค หรืออาการป่วยที่รุนแรงมากนัก เพียงแค่เกิดความไม่สวยงาม ขาไม่สวย ขาลาย
อ่านเพิ่มเติม