สัญญาณอันตรายแต่ละระยะของเส้นเลือดขอด

สัญญาณอันตรายแต่ละระยะของเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดขอดเกิดจากโรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง ซึ่งทำให้หลอดเลือดดำบริเวณใกล้ผิวหนังขยายตัวผิดปกติ และเห็นเป็นเส้นเลือดขอดโป่งพองสีเขียวคล้ำ โดยจุดที่มักเกิดบ่อยที่สุดคือบริเวณขา ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดรู้สึกไม่มั่นใจและอาจทำให้เกิดความเจ็บปวดตามมาได้


เส้นเลือดขอดเกิดจากอะไร?

การนั่งหรือยืนนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนท่าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดเส้นเลือดขอดค่ะ เนื่องจากการยืนหรือนั่งนานโดยไม่เปลี่ยนท่า ทำให้เส้นเลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงบริเวณขา ไม่สามารถไหลกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้ที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดดำมากขึ้น ทำให้เลือดดำคั่งค้างในหลอดส่วนปลาย ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นผิวหนังเกิดการขยายตัวผิดปกติ และกลายเป็น “เส้นเลือดขอด” ในที่สุดค่ะ


สัญญาณอันตรายแต่ละระยะของเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดเป็นโรคที่มีระดับความรุนแรงตั้งแต่ระยะที่ 1-6 โดยอาการจะเริ่มที่ระยะที่ไม่รุนแรงมากนัก และค่อยๆ รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากการเห็นเป็นเส้นเลือดฝอยขดไปมาบริเวณขา ไปจนถึงเส้นเลือดขอดปูด และเกิดอาการบวมและแดงขึ้น ในระยะที่มีความรุนแรงมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้ป่วยได้ และอาจเกิดแผลในที่สุด


สำหรับสัญญาณเตือนในการตรวจจับอาการเส้นเลือดขอด สามารถสังเกตได้ในขณะที่โรคยังมีความรุนแรงไม่มาก จนไปถึงระยะที่มีความรุนแรงถึงชีวิตของผู้ป่วย การตรวจจับอาการเส้นเลือดขอดในระยะแรกๆ จะช่วยให้สามารถตัดสินใจและปรับเปลี่ยนสุขภาพได้ทันที เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดภาวะที่รุนแรงขึ้นในอนาคต


ระยะของเส้นเลือดขอด

ระยะที่ 1 เส้นเลือดขอดมีลักษณะคล้ายใยแมงมุม มักมีขนาดน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร เห็นเส้นเลือดขอดเป็นสีเขียวๆ หรือฟ้าใต้ผิวหนัง

ระยะที่ 2 เส้นเลือดขอดเริ่มปูด เป็นตัวหนอน ขนาดใหญ่มากกว่า 3 มิลลิเมตร

ระยะที่ 3 เริ่มมีอาการขาบวม และปวดมากขึ้นจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิต

ระยะที่ 4 สีผิวที่ขาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำเข้มขึ้น มีภาวะอักเสบบนผิวหนัง ปล่อยไว้นานอาจเกิดแผล และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

ระยะที่ 5 แผลหายจากการรักษา แต่ยังมีลักษณะอื่น ๆ ร่วม เช่น ผิวหนังที่เปลี่ยนสีเป็นสีดำ

ระยะที่ 6 เกิดแผลลักษณะเฉพาะของแผลบริเวณหลอดเลือดดำ เช่น ขอบแผลแดง


การรักษาเส้นเลือดขอด

การรักษาเส้นเลือดขอดมีอยู่หลายวิธี ดังนี้

•การสวมถุงน่องยาวสำหรับเส้นเลือดขอด (compression stockings): เป็นการสวมถุงน่องที่ช่วยบีบตัวหรือกดทับบริเวณขา เพื่อช่วยให้เลือดไหลกลับไปสู่หัวใจได้อย่างถูกต้อง

•การผ่าตัด (surgery): เป็นวิธีการรักษาที่ใช้ในกรณีที่การใช้ยาและการสวมถุงน่องยาวไม่ได้ผล หรือโรคมีความรุนแรงมากขึ้น

•การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) เป็นการใช้ยาเพื่อสลายเส้นเลือดขอดที่ไม่สามารถใช้การได้ โดยเฉพาะเส้นเลือดขนาดเล็กที่มีการอุดตัน การฉีดยานี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจวาย อัมพาต หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอุดตันของหลอดเลือด


การรักษาเส้นเลือดขอดที่ De Queens Clinic

  De Queens Clinic มีขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอด โดยการใช้เข็มขนาดเล็กฉีดโฟมเข้าไปในหลอดเลือดดำ โดยโฟมจะช่วยทำให้เส้นเลือดขอดเกิดแผลเป็นและตีบลง ซึ่งจะทำให้เลือดไหลไปยังหลอดเลือดที่ดีกว่า และเส้นเลือดขอดที่ตีบลงจะค่อย ๆ สลายไปเอง หลังการรักษาจะต้องสวมถุงน่องเส้นเลือดขอด 1 - 3 สัปดาห์และรอยช้ำตรงตำแหน่งที่ฉีดจะหายไปเองภายใน 2 - 3 สัปดาห์ โดยผู้เข้ารับการรักษาสามารถกลับไปทำกิจกรรมประจำวันได้ตามปกติ ทั้งนี้ การรักษาเส้นเลือดขอดที่ De Queens Clinic จะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดสลายเส้นเลือดขอดคอยดูแลและให้คำปรึกษาตลอดการรักษาค่ะ


การป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด

การป้องกันและบรรเทาการเกิดเส้นเลือดขอดสามารถทำได้โดยการปฏิบัติตามข้อแนะนำดังนี้

•หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งเฉย ๆ เป็นเวลานาน ๆ เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี

•ออกกำลังกายตามสภาพอายุ ให้ร่างกายสูบฉีดเลือด ระบบเลือดไหลเวียนได้ดี แต่ต้องไม่ถึงขีดจำกัดที่จะทำให้ร่างกายเหนื่อยมาก

•ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

•ยกขาสูงกว่าระดับหัวใจในเวลาพัก เช่น ในช่วงการผ่อนคลาย หรือหาช่วงเวลาว่าง ๆ และห้ามสวมรองเท้าส้นสูงหรือใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ได้

•ควรมีการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อตรวจหาอาการเส้นเลือดขอดได้ทันที และควรปรึกษาแพทย์ถ้ามีอาการผิดปกติ


รักษาเส้นเลือดขอดที่ De Queens Clinic ดีอย่างไร?

De Queens Clinic เป็นคลินิกที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงในการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยวิธีการฉีดโฟมเยอรมันที่ไม่ต้องผ่าตัดและไม่ต้องพักฟื้น โดยมีแพทย์เฉพาะทางด้านการฉีดสลายเส้นเลือดขอด ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ปลอดภัย และช่วยลดการคั่งของเลือด ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดคั่งใหม่ และทำให้ผิวเรียบเนียนกลับมามั่นใจได้อีกครั้ง


การรักษาด้วยวิธีการฉีดโฟมเยอรมันจะช่วยให้หลอดเลือดที่โป่งพองยุบลงและจางหายไปในเวลาสั้น ๆ เพียง 2-3 สัปดาห์ และทำให้เส้นเลือดฝ่อและตีบลงในที่สุด ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างปลอดภัยและมีผลการรักษาที่ดีในระยะยาว

ดังนั้น De Queens Clinic เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาเส้นเลือดขอดโดยไม่ต้องผ่าตัดและไม่ต้องพักฟื้น โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการรักษาเส้นเลือดขอด


สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาเส้นเลือดขอดชลบุรี หรือรักษาเส้นเลือดขอดเพชรบุรี ที่ De Queens Clinic เลือกสาขาที่ท่านสะดวกรับบริการ หรือทักเข้ามาปรึกษาปัญหาได้ที่ Line: @dequeensclinic ค่ะ

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี DeQueens

รักษาเส้นเลือดขอด

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี การรักษาเส้นเลือดขอดโดยวิธีการฉีดยา เป็นวิธีที่เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กที่เป็นแขนงบริเวณผิวหนัง
ข้อมูลบริการเพิ่มเติม
รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี  1,999 บาท จำนวนจำกัด

รักษาเส้นเลือดขอด

โปรแกรมรักษาเส้นเลือดขอด เพียง 1,999 บาท
รายละเอียดโปรโมชั่น
เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

ปัญหาเส้นเลือดขอดนั้น แม้รักษาแล้วก็สามารถกลับมาเป็นอีกได้ แพทย์จึงคิดค้นสิ่งที่เรียกว่าถุงน่องเส้นเลือดขอด เพื่อนำมาช่วยในการรักษาและป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด
อ่านเพิ่มเติม
แนวทางปฏิบัติตัวหลังทำหัตถการ และฉีดโบท็อกซ์

แนวทางปฏิบัติตัวหลังทำหัตถการ และฉีดโบท็อกซ์

แนวทางปฏิบัติตัวหลังทำหัตถการ เช่น ข้อควรปฏิบัติและหลีกเลี่ยง ก่อนหน้าและหลังจากการทำหัตถการ และฉีดโบท็อกซ์
อ่านเพิ่มเติม
เส้นเลือดขอดที่ขา เกิดจาก ? เช็คระยะ เส้นเลือดขอด ระดับไหนปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว

เส้นเลือดขอดที่ขา เกิดจาก ? เช็คระยะ เส้นเลือดขอด ระดับไหนปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว

เมื่อพูดถึง เส้นเลือดขอด หลายคนอาจมองว่า ไม่ได้เป็นโรค หรืออาการป่วยที่รุนแรงมากนัก เพียงแค่เกิดความไม่สวยงาม ขาไม่สวย ขาลาย
อ่านเพิ่มเติม