5 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด

5 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด

แนวทางการรักษาเส้นเลือด มีอยู่หลายวิธีค่ะ แต่วิธีที่ได้รับความนิยมมากวิธีหนึ่งคือการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอดนั่นเอง ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง 5 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอดกันค่ะ

 

ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด ช่วยอะไรบ้าง?

การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (sclerotherapy) เป็นการรักษาที่เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กกว่า 3 มิลลิเมตร หรือเป็นเส้นเลือดขอดฝอย ๆ ที่ยังไม่โป่งพองมาก หรือยังไม่มีความผิดปกติของลิ้นในเส้นเลือดขอดนั่นเอง โดยการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอดนั้น เป็นการฉีดยาที่ชื่อว่า Aethoxysklerol (Polidocanol) ที่มีประสิทธิภาพการรักษาเส้นเลือดขอดที่สามารถเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว เข้าไปยังเส้นเลือดขอดเพื่อให้เส้นเลือดขอดฝ่อตัว และสลายไป หากเส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่กว่า 3 มิลลิเมตร ยาสลายเส้นเลือดขอดอาจไม่มีผลและจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีการอื่นค่ะ

 

ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด มีขั้นตอนการทำอย่างไร?

ขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยการฉีดยาสลายนั้น แพทย์จะประเมินปัญหา เพื่อดูว่าแต่ละเคสควรใช้ปริมาณยาในการฉีดสลายเส้นเลือดขอดเท่าไหร่ ต่อมาแพทย์จะทำความสะอาดบริเวณที่จะทำการรักษาด้วยแอลกอฮอล์ และใช้เข็มฉีดยาขนาดเล็ก ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอดเข้าไปยังบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด เพื่อทำให้เส้นเลือดขอดตีบตัน ฝ่อตัวลง และสลายไป โดยระยะเวลาที่เส้นเลือดขอดจะสลายไปนั้น ใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ค่ะ

 

ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด ต้องทำกี่ครั้ง?

การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอดโดยปกติแล้ว แพทย์จะเป็นผู้ประเมิน และติดตามผลการรักษา หากเส้นเลือดขอดลดลง แต่ยังไม่สลายไปทั้งหมด แพทย์จะนัดหมายการรักษาครั้งต่อไป และมักทำการรักษาประมาณ 3-4 ครั้ง เพื่อให้เส้นเลือดขอดหายไปทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณเส้นเลือดขอดของแต่ละคน นอกจากนี้ หลังการรักษาแพทย์จะแนะนำให้ใส่ถุงน่องเส้นเลือดขอด เพื่อให้ผลลัพธ์ของการรักษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หากคนไข้ทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งคัด ผลการรักษาจะดียิ่งขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดเส้นเลือดขอดซ้ำค่ะ

 

ฉีดสลายเส้นเลือดขอด ต้องพักฟื้นไหม

การรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอดนั้น เป็นการรักษาที่ใช้เข็มเล็ก ๆ ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอดเข้าไป ซึ่งเป็นการรักษาที่ไม่ยุ่งยาก ไม่เกิดแผล และไม่รู้สึกเจ็บ จึงไม่จำเป็นต้องพักฟื้นหลังการรักษา คนไข้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติค่ะ แต่อาจต้องระวังบริเวณรอยเข็มให้แผลหายก่อนโดนน้ำ เพื่อป้องกันการอักเสบนั่นเองค่ะ 

 

ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด มีผลข้างเคียงหรือไม่

แม้ว่าการฉีดสลายเส้นเลือดขอดจะมีความปลอดภัยสูง แต่ก็มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงขึ้นได้แม้พบไม่บ่อย ดังนี้ค่ะ 

  • มีอาการบวมแดงบริเวณที่ฉีด 
  • มีอาการแพ้ยาที่ฉีด เกิดรอยแดง ผื่น อาการคัน
  • หลอดเลือดอักเสบ
  • เกิดการติดเชื้อ

 

ดังนั้นเมื่อรักษาเส้นเลือดขอดด้วยการฉีดยาสลายแล้ว คนไข้ต้องตรวจดูความผิดปกติบริเวณที่ฉีด หากเกิดความผิดปกติใด ๆ ควรรีบพบแพทย์ค่ะ

 

รักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด ที่ De Queen Clinic

การรักษาเส้นเลือดขอด มีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับระยะและความรุนแรงของเส้นเลือดขอด และควรปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมกับอาการของคนไข้แต่ละรายค่ะ


ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เป็นการฉีดตัวยาเพื่อให้เส้นเลือดขอดฝ่อและตีบลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ขนาดเล็ก ๆ ขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอด แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กฉีดตัวยาเข้าไปในบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด เพื่อเข้าไปสลายเส้นเลือดขอดที่โป่งพอง หลังทำอาจเกิดรอยช้ำตรงตำแหน่งที่ฉีด แต่จะหายไปเองค่ะ หลังการรักษาเส้นเลือดขอดควรสวมถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอดไว้ประมาณ 1 – 3 สัปดาห์ 


สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด หมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และรักษาด้วยตนเอง หากใครที่กำลังประสบปัญหาภาวะเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ