แค่ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ก็ป้องกันเส้นเลือดขอดได้

แค่ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ก็ป้องกันเส้นเลือดขอดได้

เส้นเลือดขอด เป็นภาวะที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ หลายปัจจัยค่ะ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ มีทั้งสาเหตุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และสาเหตุที่หลีกเลี่ยงได้ โดยสาเหตุที่หลีกเลี่ยงได้ คือพฤติกรรมบางอย่าง ที่ก่อให้เกิดเส้นเลือดขอดนั่นเอง ซึ่งถ้าหากเราปรับเปลี่ยนได้ ก็จะเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เส้นเลือดขอดเกิดขึ้นได้ง่ายนั่นเองค่ะ ในบทความนี้เราได้รวบรวมวิธีการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เพื่อป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด มาฝากทุกคนกันค่ะ

 

เส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดขอด คือโรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรังเกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือด ซึ่งเกิดจากการที่เลือดต้องต่อสู้กับแรงโน้มถ่วงของโลกเพื่อลำเลียงเลือดกลับไปที่หัวใจ เมื่อหลอดเลือดดำเกิดการอักเสบ หรือทำงานผิดปกติ จะทำให้เลือดไม่สามารถลำเลียงกลับสู่หัวใจได้ทั้งหมดและเกิดการคั่งค้างของเลือดในหลอดเลือดดำ หรือการที่วาล์ว (Valve) รั่วชำรุด ทำให้เลือดไหลย้อนกลับและไปรวมตัวกันในหลอดเลือดดำ ส่งผลให้หลอดเลือดดำเกิดการขยายตัวผิดปกติ และกลายเป็นเส้นเลือดขอดในที่สุดค่ะ

 

เส้นเลือดขอดเกิด จากอะไร?

การอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยืน การนั่ง โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดค่ะ เนื่องจากการนั่งหรือยืนนาน ๆ จะทำให้เลือดไม่สูบฉีดมากพอ และทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังหลอดเลือดมากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกาย ร่างกาย ทำให้ผนังหลอดเลือดอักเสบและทำงานผิดปกตินั่นเอง

และนอกจากบริเวณขาที่เกิดเส้นเลือดขอดได้บ่อยแล้ว บริเวณอื่น ๆ ตามร่างกายก็สามารถเกิดเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดขาดความมั่นใจ อีกทั้งยังมีอาการปวดตามมาได้อีกด้วยค่ะ

 

วิธีการหลีกเลี่ยงเส้นเลือดขอด ด้วยการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์

  • เลี่ยงการสวมชุดรัดรูป
    การสวมชุดรัดรูปจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เลือดเกิดการคั่งบริเวณหลอดเลือดที่ขา และทำให้เกิดเส้นเลือดขอดตามมา
  • ยกขาสูง ขณะพักผ่อน
    เป็นการช่วยลดแรงดันของหลอดเลือดดำบริเวณขา และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้ช่วยลดโอกาสเกิดเส้นเลือดขอดได้
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
    การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ที่ช่วยลดโอกาสการเกิดเส้นเลือดขอดได้
  • เลี่ยงการนั่ง หรือยืนนาน ๆ 
    การนั่ง หรือยืนนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ จะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี และเกิดแรงดันของหลอดเลือดดำบริเวณขา การขยับขาบ่อย ๆ จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดขอดได้ค่ะ 
  • รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
    สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นเส้นเลือดขอดได้ง่ายขึ้น คือการมีน้ำหนักตัวมาก เกินมาตรฐาน หรือเป็นโรคอ้วนนั่นเองค่ะ เนื่องจากร่างกายต้องรับน้ำหนักที่มากขึ้น เกิดแรงดันในหลอดเลือดบริเวณขามากยิ่งขึ้น และเกิดเป็นเส้นเลือดขอดนั่นเอง 
  • เลี่ยงการใส่ส้นสูงบ่อย ๆ 
    สาว ๆ ที่ชอบใส่ส้นสูง มักเจอกับภาวะเส้นเลือดขอดง่ายกว่าในหมู่สาว ๆ ที่ไม่ได้ใส่ส้นสูงค่ะ เพราะขณะใส่ส้นสูงนั้นกล้ามเนื้อขาของเราจะเกร็งมากกว่าปกติ ทำให้การไหลเวียนของเลือดบริเวณขาของเราติดขัด จนเกิดเป็นเส้นเลือดขอด ดังนั้นสาว ๆ ที่ชอบใส่ส้นสูง ลองเว้นระยะการใส่ส้นสูง หรือพักเท้า พักขาจากการใส่ส้นสูงระหว่างวันบ่อย ๆ เพื่อให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ปกติค่ะ
  • งด หรือเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง
    การไขว่ห้างเป็นพฤติกรรมที่หลาย ๆ คนติดเป็นนิสัย และทำกันบ่อยมาก ๆ ตลอดทั้งวัน การนั่งไขว้ห้าง ก็เป็นพฤติกรรมหนึ่งที่ทำให้เลือดของเราไหลเวียนได้ไม่สะดวกนัก เพราะขาของเรากดทับกันอยู่นั่นเอง คนที่ชอบนั่งไขว่ห้างบ่อย ๆ จึงมีโอกาสเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดขอดมากขึ้นค่ะ
     

รักษาเส้นเลือดขอด ที่ไหนดี?

การรักษาเส้นเลือดขอด มีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับระยะและความรุนแรงของเส้นเลือดขอด และควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมกับอาการของคนไข้แต่ละราย อีกทั้งควรเลือกสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอด เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการรักษา

 

ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เป็นการฉีดตัวยาเพื่อให้เส้นเลือดขอดฝ่อและตีบลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ขนาดเล็ก ๆ ขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอด แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กฉีดตัวยาเข้าไปในบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด เพื่อเข้าไปสลายเส้นเลือดขอดที่โป่งพอง หลังทำอาจเกิดรอยช้ำตรงตำแหน่งที่ฉีด แต่จะหายไปเองค่ะ หลังการรักษาเส้นเลือดขอดควรสวมถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอดไว้ประมาณ 1 – 3 สัปดาห์ 

 

สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด หมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และรักษาด้วยตนเอง หากใครที่กำลังประสบปัญหาภาวะเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ