เส้นเลือดขอด รักษาไม่ยากอย่างที่คิด : รวมวิธีรักษาเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอด รักษาไม่ยากอย่างที่คิด : รวมวิธีรักษาเส้นเลือดขอด

หลายคนอาจเคยเห็น หรือเคยได้ยินเกี่ยวกับโรคเส้นเลือดขอด ที่ทำให้บริเวณผิวหนัง โดยเฉพาะบริเวณขา มีเส้นเลือดขอดขดไปมา ทำให้เกิดความไม่สวยงาม และด้วยความที่เรารับรู้เกี่ยวกับโรคนี้บ่อย ๆ จนเรามักมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่จำเป็นต้องรักษา แต่แท้จริงแล้ว การปล่อยทิ้งไว้ จะยิ่งทำให้อาการเป็นหนักมากขึ้น และสุดท้ายต้องรักษาอยู่ดี แต่เป็นการรักษาที่ทำได้ยากขึ้น ต้องเสียค่าใช้จ่าย และเวลามากขึ้น ดังนั้นการรักษาเส้นเลือดขอดแต่เนิ่น ๆ นั้นดีที่สุดค่ะ วันนี้เราได้รวบรวมวิธีการรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านและผู้ป่วยเส้นเลือดขอด มาไว้ในบทความนี้แล้วค่ะ

 

เส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดขอด หรือ โรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เป็นโรคที่มีเส้นเลือดโป่งพองสีเขียวคล้ำ ลักษณะคล้ายตัวหนอน คดไปมาเกิดขึ้นตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง ทำให้ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าใส่ชุดโชว์ขาหรือบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด อีกทั้งยังมีอาการเจ็บปวดตามมาด้วยค่ะ

 

เส้นเลือดขอด เกิดขึ้นได้อย่างไร?

สาเหตุของการเกิดเส้นเลือดขอดนั้น เกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือดบริเวณที่ขา ทำให้เลือดไม่สามารถถูกลำเลียงกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้ทั้งหมด ทำให้เกิดเลือดดำคั่งค้างในหลอดเลือดนั่นเองค่ะ 

การยืนหรือนั่งนานโดยไม่เปลี่ยนอิริยาบท เป็นสาเหตุหลักของความผิดปกติดังกล่าวค่ะ เนื่องจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเลือดในเส้นเลือดให้ลงไปสู่สนามแม่เหล็กโลก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดมากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกาย ทำให้เลือดดำค้างในหลอดเลือด นอกจากนี้ หากมีการอุดตันของลิ้นในหลอดเลือดดำ หรือมีการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดดำร่วมด้วย ก็จะยิ่งทำให้เลือดคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลายให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนัง เกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดโป่งพองตามมานั่นเอง

 

เส้นเลือดขอดมีกี่ระยะ?

ก่อนไปทำความรู้จักกับวิธีการรักษาเส้นเลือดขอด เรามาทำความเข้าใจกันก่อนค่ะว่า เส้นเลือดขอดแบ่งออกเป็นกี่ระยะ เพราะการรักษาเส้นเลือดขอดนั้น แพทย์จำเป็นต้องพิจารณาถึงระยะเส้นเลือดขอด ว่าเป็นมากน้อยเพียงใด เพื่อเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุดค่ะ

โดยเส้นเลือดขอดจะมีอยู่หลายระยะ ตั้งแต่ระยะที่ไม่ร้ายแรง เห็นเป็นเพียงเส้นเลือดฝอยขดไปมา ไม่มีอาการเจ็บ ไปจนถึงระยะที่เส้นเลือดเริ่มโป่งพอง เขียวคล้ำ บวม แดง และมีอาการเจ็บ ปวด หนักขา ตามมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ

  • ระยะที่ 1 เส้นเลือดขอดมีลักษณะคล้ายใยแมงมุม มักมีขนาดน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร เห็นเส้นเลือดขอดเป็นสีเขียว ๆ หรือฟ้าใต้ผิวหนัง สามารถรักษาด้วยวิธีฉีดสลายเส้นเลือดขอดได้
  • ระยะที่ 2 เส้นเลือดขอดเริ่มปูด เป็นตัวหนอน ขนาดใหญ่มากกว่า 3 มิลลิเมตร
  • ระยะที่ 3 เริ่มมีอาการขาบวม และปวดมากขึ้นจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิต
  • ระยะที่ 4 สีผิวที่ขาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำเข้มขึ้น มีภาวะอักเสบบนผิวหนัง ปล่อยไว้นานอาจเกิดแผล และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ วิธีการรักษามักเหลือแค่วิธีการผ่าตัด
  • ระยะที่ 5 แผลหายจากการรักษา แต่ยังมีลักษณะอื่น ๆ ร่วม เช่น ผิวหนังที่เปลี่ยนสีเป็นสีดำ
  • ระยะที่ 6 เกิดแผลลักษณะเฉพาะของแผลบริเวณหลอดเลือดดำ เช่น ขอบแผลแดง

 

วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด

การรักษาเส้นเลือดขอดมีอยู่หลายวิธี แต่วิธีที่แพทย์มักเลือกใช้ มีดังนี้ค่ะ

  • การรับประทานยาบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด เป็นยาในกลุ่ม Diosmin และ Hesperidin ที่ช่วยบรรเทาการอักเสบของหลอดเลือดดำ ทำให้ลิ้นในหลอดเลือดดำกลับมาเป็นปกติ เหมาะกับระยะที่ไม่ได้เป็นหนัก หรือมีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก ๆ 
  • การสวมถุงน่องยาวสำหรับเส้นเลือดขอด (compression stockings) เป็นการสวมถุงน่องที่ช่วยบีบตัวหรือกดทับบริเวณขา เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนกลับไปที่หัวใจ ลดอาการคั่งค้างของเลือด เป็นวิธีการรักษาที่เหมาะกับผู้ป่วยที่อาการยังไม่รุนแรง หรือเป็นเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ 
  • การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) เป็นการใช้ยาในการสลายเส้นเลือดขอดที่ไม่สามารถใช้การได้ โดยเฉพาะเส้นเลือดขนาดเล็กที่มีการอุดตัน โดยยาจะเข้าไปทำให้เส้นเลือดขอดเกิดแผล ตีบตัน และฝ่อลงในที่สุด เป็นวิธีที่ทำให้เส้นเลือดขอดสลายไป เหมาะกับผู้ที่มีเส้นเลือดขอดขนาดเล็กกว่า 3 มิลลิเมตร 
  • การใช้เลเซอร์ความร้อนหรือคลื่นวิทยุที่มีความถี่สูง (Radio Frequency) เป็นการใช้พลังงานความร้อนจากเลเซอร์หรือคลื่นวิทยุเพื่อทำให้เส้นเลือดขอดฝ่อ เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ 
  • การผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาโดยผ่าตัดเอาเส้นเลือดขอดออก เนื่องจากใช้ยาและการสวมถุงน่องยาวไม่ได้ผล หรือเส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่และยาวมาก รวมถึงเส้นเลือดขอดปูด บวม อักเสบ เป็นแผล จนไม่สามารถรักษาได้ด้วยการฉีดยาสลาย หรือใช้เลเซอร์ทำการรักษาได้ วิธีนี้เป็นการช่วยรักษาเส้นเลือดขอดที่ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดซ้ำได้

 

คำแนะนำหลังการรักษา

1. ควรงดการยกของหนักหรือยืนนาน ๆ เป็นเวลา 3 - 7 วัน

2. ควรใส่ผ้ายืดหรือถุงน่องเส้นเลือดขอด เพื่อประคองกล้ามเนื้อและเส้นเลือดบริเวณนั้น ส่วนระยะเวลาที่ใช้ขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นเลือด โดยเส้นเลือดเล็กฝอยให้ใส่ไว้ 1 - 3 วัน ส่วนเส้นเลือดขอดขนาดกลาง (ขนาดเท่าไส้ปากกา) ควรใส่อย่างน้อย 7 วัน ขึ้นไป

3. ควรออกกำลังกายด้วยการเดินทุกวัน เพื่อกระตุ้นให้ยากระจายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยให้การรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น

4. ควรพบแพทย์ตามนัดภายใน 2 - 4 สัปดาห์ เพื่อแพทย์จะได้ติดตามผลการรักษา

 

รักษาเส้นเลือดขอดที่ไหนดี?

 การรักษาเส้นเลือดขอดนั้น ควรเลือกสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดเชื้อ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและดูแลทุกขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการรักษา


ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด คุณหมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และทำการรักษาด้วยตนเอง สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ