เส้นเลือดขอด ทาครีมก็หายได้ จริงไหม?

เส้นเลือดขอด ทาครีมก็หายได้ จริงไหม?

หลาย ๆ คนที่เป็นเส้นเลือดขอด อาจรู้สึกว่าเส้นเลือดขอดที่เป็นอยู่อาการไม่หนัก ไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ เข้ารับการรักษา เพียงแค่ทายาภายนอกก็น่าจะหายแล้ว แต่ความเชื่อนี้เป็นจริงหรือไม่ ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปหาทำตอบกันค่ะ


ทำความเข้าใจก่อน เส้นเลือดขอดคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร?

เส้นเลือดขอด (Varicose vein) หรือ โรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เป็นโรคที่มีเส้นเลือดโป่งพองสีเขียวคล้ำ ลักษณะคล้ายตัวหนอน คดไปมาเกิดขึ้นตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง แต่ที่พบได้บ่อยคือบริเวณขาค่ะ 


สาเหตุของการเกิดเส้นเลือดขอดคือ การคั่งของเลือดในหลอดเลือดดำ ทำให้เกิดเป็นเส้นเลือดโป่งพอง เป็นสีม่วงเข้มอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งการคั่งของเลือดนี้ เกิดจากการยืนหรือนั่งนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบท ทำให้เลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงขาไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู้หัวใจได้สะดวก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดดำ ทำให้เลือดดำคั่งหรือค้างในหลอดเลือดส่วนปลาย ผนังหลอดเลือดดำเกิดการขยายตัวผิดปกติ และกลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมานั่นเองค่ะ


เส้นเลือดขอด รักษาด้วยการทายาได้ไหม?

เมื่อทราบถึงที่มาที่ไป และสาเหตุของการเกิดเส้นเลือดขอดแล้ว จะพบว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่การรักษาภายนอกจะช่วยรักษาเส้นเลือดขอดค่ะ อีกทั้งในทางการแพทย์ ยังไม่มีวิจัย หรือการพิสูจน์ว่าการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยการทายาจะเห็นผลค่ะ ดังนั้น เมื่อเป็นเส้นเลือดขอดแล้ว เราควรรักษาอย่างถูกวิธีเพื่อให้เส้นเลือดขอดหายไป และไม่ลุกลามจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตค่ะ 


ปัจจัยที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด

- การยืน เดิน หรือนั่งนาน ๆ 

- ไลฟ์สไตล์ การกดทับ เช่น นั่งไขว่ห้างบ่อย ๆ ทำให้เลือดเดินไม่สะดวก รวมถึงการใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดี ส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ในที่สุด

- อายุที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดลดน้อยลง จึงเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดได้ง่าย

- ฮอร์โมนเพศ เพศหญิงมีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าเพศชาย เนื่องจากผลของฮอร์โมนเพศหญิงที่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลให้ผลังหลอดเลือดทำงานบกพร่องได้

- การตั้งครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์ ปริมาณเลือดจะสูงขึ้น ทำให้หลอดเลือดมีการตึง และส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้

- น้ำหนักตัว น้ำหนักตัวที่มากเกินไป จะส่งผลให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่สะดวก จนเกิดการคั่งค้างของเลือดบริเวณขามากขึ้น จึงทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย


การรักษาเส้นเลือดขอด

การรักษาเส้นเลือดขอดที่เป็นการรักษาอย่างถูกวิธี และช่วยรักษาเส้นลือดขอดได้จริง มีอยู่หลายวิธี ขึ้นอยู่กับระยะของเส้นเลือดขอด ขนาดของเส้นเลือดขอด และความรุนแรงของเส้นเลือดขอดค่ะ โดยการรักษาเส้นเลือดขอดคร่าว ๆ มีดังนี้

- การรับประทานยาบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด 

- การสวมถุงน่องยาวสำหรับเส้นเลือดขอด (compression stockings) 

- การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) 

- การใช้เลเซอร์ความร้อนหรือคลื่นวิทยุที่มีความถี่สูง (Radio Frequency) 

- การผ่าตัด (surgery) 


การรักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queens Clinic 

เส้นเลือดขอด เมื่อเป็นแล้ว ควรรีบรักษาก่อนที่จะลุกลามกลายเป็นเส้นเลือดขอดในระยะที่รุนแรง ซึ่งมักส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ทั้งมีอาการปวด บวม ตึง จนไม่เป็นอันทำอะไร และถ้าหากเส้นเลือดขอดมีการโป่งพองมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ต้องระมัดระวัง เพื่อไม่ให้กระทบกระแทกจนเส้นเลือดขอดแตก เนื่องจากอาจทำให้สูญเสียเลือดเยอะ และเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ ดังนั้นเป็นแล้ว จึงควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษา เพื่อตัดวงจรเส้นเลือดขอดค่ะ


ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการรักษาเส้นเลือดขอด โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยวิธีการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) หรือโฟมจากเยอรมัน โดยการรักษาด้วยวิธีนี้ เป็นการฉีดยาสลายเข้าไปยังหลอดเลือดดำโดยตรง ทำให้เส้นเลือดขอดตีบ ฝ่อ และค่อย ๆ สลายไป เป็นวิธีที่เหมาะกับผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก หรือเป็นเส้นเลือดขอดฝอย ซึ่งไม่ต้องทานยา ไม่ต้องพักฟื้น และเส้นเลือดขอดที่โป่งพองจะค่อย ๆ ยุบและจางหายไปภายใน 2-3 สัปดาห์หลังการรักษาค่ะ โดยคุณหมอจะแนะนำให้สวมถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอดเพื่อให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ 

หากใครที่กำลังประสบปัญหาภาวะเส้นเลือดขอด หรือต้องการรักษาเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาประเมิน ทักเข้ามาปรึกษา หรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ