อันตรายจากการเป็นเส้นเลือดขอด

อันตรายจากการเป็นเส้นเลือดขอด

          เส้นเลือดขอดนั้น เป็นภาวะหรือโรคที่ควรให้ความสำคัญค่ะ เส้นเลือดขอดไม่ได้ส่งผลกระทบกับแค่เรื่องความสวยงามของขาเท่านั้น แต่อาจอันตรายถึงชีวิตหากปล่อยไว้โดยไม่รักษา หรือรักษาผิดวิธี ดังนั้นวันนี้ เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับเส้นเลือดขอด เพื่อป้องกันการเกิด และเลือกแนวทางการดูแลรักษาที่ถูกต้องและปลอดภัยกันค่ะ


เส้นเลือดขอด คืออะไร?

          เส้นเลือดขอด หรือ โรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เป็นภาวะที่หลอดเลือดดำบริเวณใกล้ชั้นผิวหนังขยายตัวผิดปกติ ทำให้เห็นเป็นเส้นเลือดขอดโป่งพองสีเขียวคล้ำ เป็นเส้นคล้ายใยแมงมุม คดไปมาเกิดขึ้นตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง แต่บริเวณที่มักเกิดบ่อยที่สุดคือบริเวณขา ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดเกิดความไม่มั่นใจ อีกทั้งยังทำให้รู้สึกเจ็บหรือปวดตามมาอีกด้วย


อาการของเส้นเลือดขอด

          เส้นเลือดขอด มีระดับความรุนแรงตั้งแต่ระยะที่ 1-6 ค่ะ ซึ่งอาการจะค่อย ๆ ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการเห็นเป็นเส้นเลือดฝอยขดไปมาบริเวณขา ไปจนถึงการที่เส้นเลือดขอดปูด บวม แดง มีอาการปวดจนถึงขั้นส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และเกิดเป็นแผลในที่สุดค่ะ

อาการหรือระยะเส้นเลือดขอดที่ค่อนข้างพบได้บ่อย หรือเป็นการส่งสัญญาณว่า กำลังเป็นเส้นเลือดขอดแล้ว และควรรีบรักษาก่อนจะเป็นหนัก มีอยู่ 2 อาการค่ะ

1. เส้นเลือดขอดฝอยขดคล้ายเส้นใยแมงมุม อาการในลักษณะนี้เป็นเส้นเลือดขอดระยะเริ่มต้น เกิดจากหลอดเลือดฝอยขดไปมา จึงมองเห็นคล้ายเส้นใยแมงมุมสีม่วงหรือสีแดง ระยะนี้สามารถรักษาให้หายได้ง่าย

2. เส้นเลือดขอดลักษณะคล้ายเส้นเลือดโป่ง ผนังเส้นเลือดเสียความยืดหยุ่น ทำให้เส้นเลือดปูดขึ้นและขดเป็นหยัก อาการนี้ถือเป็นอาการเส้นเลือดขอดในระยะที่รุนแรงขึ้น หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาจะมีอาการปวดตามมา การรักษาจะทำได้ยากขึ้น และอาจต้องผ่าตัดเส้นเลือดขอดเพื่อรักษาให้หายค่ะ


หากเป็นเส้นเลือดขอดแล้วไม่รักษา จะเป็นอะไรไหม?

          บางคนที่เริ่มเป็นเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ แล้วไม่รีบรักษา เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็หายไปเอง หรือคิดว่าเป็นไม่มากไม่มีความจำเป็นต้องรักษา ซึ่งถือเป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ เพราะหากเป็นเส้นเลือดขอดแล้วไม่รีบรักษา อาการของเส้นเลือดขอดก็จะแย่ลง เป็นระยะที่ร้ายแรงขึ้น คือเส้นเลือดขอดโป่งพอง บวม แดง มีอาการอักเสบ ปวดแสบปวดร้อน และหากเส้นเลือดขอดแตก ผลที่ตามมาคือ อาจเกิดอาการติดเชื้อและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ค่ะ ดังนั้นหากเริ่มเป็นเส้นเลือดขอดแล้ว การรีบรักษาในระยะแรก ๆ จะเป็นการดีที่สุด เพราะรักษาได้ง่าย ไม่ต้องพักฟื้น และไม่ต้องเสียค่าผ่าตัดในราคาที่แพงนั่นเองค่ะ


สัญญาณเตือนของภาวะเส้นเลือดขอด

          อย่างที่กล่าวไปข้างต้นค่ะ ว่าเส้นเลือดขอดมีอาการหลายระยะ ตั้งแต่ระยะแรก ๆ ที่ยังไม่มีความรุนแรง ไล่ไปจนถึงระยะที่มีความรุนแรงถึงชีวิต โดยในระยะแรกนั้น ร่างกายจะส่งสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของร่างกาย หรือการเริ่มเป็นเส้นเลือดขอด ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนที่เราไม่ควรละเลยค่ะ

• รู้สึกปวด ตึง บริเวณขาและน่อง

• รู้สึกหนัก และอึดอัดบริเวณขา

• มีอาการแสบร้อน ปวดกล้ามเนื้อ

• ข้อเท้าบวม

• ผิวแห้ง และคัน

• ตะคริวที่ขาบ่อย โดยเฉพาะเวลากลางคืน


สาเหตุการเกิดเส้นเลือดขอดที่ขา

          หลายคนอาจสงสัยว่า เส้นเลือดขอดที่ขาเกิดจากอะไร แล้วทำไมถึงเกิดขึ้นได้บ่อยบริเวณขา คำตอบคือ เส้นเลือดขอดเกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือดดำค่ะ โดยปกติเวลาที่เรายืน แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเลือดในเส้นเลือดให้ลงไปสู่สนามแม่เหล็กโลก ทำให้การยืนหรือนั่งนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบท เป็นสาเหตุหลักของการเกิดเส้นเลือดขอดนั่นเอง เนื่องจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ทำให้เลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงขาไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดมากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกายนั่นเอง หากมีการอุดตันของลิ้นในหลอดเลือดดำ หรือมีการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดดำร่วมด้วย ก็จะยิ่งทำให้เลือดคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลาย และทำให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนัง เกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมานั่นเองค่ะ


เส้นเลือดขอด รักษาได้อย่างไร?

วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด มีอยู่หลายวิธี ดังนี้ค่ะ

1. รักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการรับประทานยาบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด เหมาะกับระยะที่ไม่ได้เป็นหนัก

2. รักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการผ่าตัดด้วยคลื่นวิทยุ ส่องกล้องและผ่าเอาเส้นเลือดขอดออก เหมาะกับผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดในระยะที่โป่งพองมาก ไม่สามารถทานยา หรือฉีดยาสลายได้

3. รักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการร้อยไหมเอ็นโดสโคปิกทรานสลูมิเนเตอร์

4. รักษาเส้นเลือดขอด ด้วยเลเซอร์

5. รักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการฉีดโฟมเยอรมันสลายเส้นเลือดขอด เป็นวิธีที่ De Queens Clinic เลือกใช้ เพรราะเป็นวิธีที่เจ็บตัวน้อย ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น และได้ผลดี เหมาะกับเส้นเลือดขอดในระยะที่ยังไม่ได้ร้ายแรงมาก หรือระยะที่ยังไม่ได้มีการโป่งพอง


เส้นเลือดขอด ป้องกันได้ไหม?

 เส้นเลือดขอด สามารถป้องกันหลายวิธี ดังนี้ค่ะ

1. ไม่ควรยืนหรือนั่งเฉย ๆ ท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานาน หากไม่ขยับตัวจะเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดได้ง่าย จึงควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ

2. ออกกำลังกายตามสภาพอายุ การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายสูบฉีดเลือด ในระบบเลือดไหวเวียนได้ดี ห่างไกลจากการเป็นเส้นเลือดขอด

3. ควบคุณน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ น้ำหนักที่มากเกินไปก็มีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดได้ง่าย

4. ควรยกขาสูงกว่าระดับหัวใจในเวลาพักผ่อน เช่น ระหว่างนอนพักผ่อน เล่นมือถือ ควรหาโอกาสนอนราบยกขาให้สูงกว่าระดับหัวใจ ให้เลือดได้สูบฉีด ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดได้ดี

5. หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน หรือใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี ส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้


รักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queens Clinic

          ใครที่เป็นเส้นเลือดขอด หรือเริ่มเห็นสัญญาณของการเกิดเส้นเลือดขอด และอยากรีบรักษาให้หายก่อนเป็นหนัก สามารถมารักษา หรือปรึกษาคุณหมอโบว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาเส้นเลือดขอด ได้ที่ De Queens Clinic ค่ะ หากมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาเส้นเลือดขอด หรืออยากส่งภาพเส้นเลือดขอดให้คุณหมอประเมิน สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ Line @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี DeQueens

รักษาเส้นเลือดขอด

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี การรักษาเส้นเลือดขอดโดยวิธีการฉีดยา เป็นวิธีที่เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กที่เป็นแขนงบริเวณผิวหนัง
ข้อมูลบริการเพิ่มเติม
รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี  1,999 บาท จำนวนจำกัด

รักษาเส้นเลือดขอด

โปรแกรมรักษาเส้นเลือดขอด เพียง 1,999 บาท
รายละเอียดโปรโมชั่น
เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

ปัญหาเส้นเลือดขอดนั้น แม้รักษาแล้วก็สามารถกลับมาเป็นอีกได้ แพทย์จึงคิดค้นสิ่งที่เรียกว่าถุงน่องเส้นเลือดขอด เพื่อนำมาช่วยในการรักษาและป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด
อ่านเพิ่มเติม
เส้นเลือดขอดที่ขา เกิดจาก ? เช็คระยะ เส้นเลือดขอด ระดับไหนปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว

เส้นเลือดขอดที่ขา เกิดจาก ? เช็คระยะ เส้นเลือดขอด ระดับไหนปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว

เมื่อพูดถึง เส้นเลือดขอด หลายคนอาจมองว่า ไม่ได้เป็นโรค หรืออาการป่วยที่รุนแรงมากนัก เพียงแค่เกิดความไม่สวยงาม ขาไม่สวย ขาลาย
อ่านเพิ่มเติม
อันตรายจากการเป็นเส้นเลือดขอด

อันตรายจากการเป็นเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดนั้น เป็นภาวะหรือโรคที่ควรให้ความสำคัญค่ะ เส้นเลือดขอดไม่ได้ส่งผลกระทบกับแค่เรื่องความสวยงามของขาเท่านั้น แต่อาจอันตรายถึงชีวิตหากปล่อยไว้โดยไม่รักษา หรือรักษาผิดวิธี ดังนั้นวันนี้ เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับเส้นเลือดขอด เพื่อป้องกันการเกิด และเลือกแนวทางการดูแลรักษาที่ถูกต้องและปลอดภัยกันค่ะ
อ่านเพิ่มเติม