สัญญาณเตือน ของเส้นเลือดขอด

สัญญาณเตือน ของเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดเป็นภาวะที่แฝงไปด้วยอันตรายหากปล่อยไว้ให้ลุกลามจนเป็นมากขึ้น อย่างการที่เส้นเลือดขอดมีความโป่งพอง รวมถึงมีอาการปวดชาตามมาจนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันค่ะ การรักษาเส้นเลือดขอดในระยะที่เป็นหนักนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูง และต้องใช้เวลาในการพักฟื้นรักษาตัว การรักษาเส้นเลือดขอดตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือในระยะที่ยังไม่ได้เป็นมาก จึงเป็นการช่วยลดภาวะค่าใช้จ่ายในการรักษา ช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้นนั่นเองค่ะ ในบทความนี้ เราจะพาผู้อ่านไปรู้จักสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่า เรากำลังเป็นเส้นเลือดขอดอยู่ เพื่อให้เราสามารถทำการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ นั่นเองค่ะ 

 

เส้นเลือดขอดคืออะไร?

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่า เส้นเลือดขอดคืออะไร เส้นเลือดขอด หรือ โรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือดบริเวณที่ขา ทำให้เลือดไม่สามารถถูกลำเลียงกลับขึ้นไปสู้หัวใจได้ทั้งหมด ทำให้เกิดเลือดดำคั่งค้างในหลอดเลือด 

 

ซึ่งความผิดปกตินี้ มักเกิดจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยืน การนั่ง โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ ซึ่งทำให้แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเลือดในเส้นเลือดของเราให้อยู่ที่บริเวณขา ทำให้เลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงขาไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดมากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกาย ทำให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมานั่นเองค่ะ 

 

นอกจากบริเวณขาที่เกิดเส้นเลือดขอดได้บ่อยแล้ว บริเวณอื่น ๆ ตามร่างกายก็สามารถเกิดเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดขาดความมั่นใจ อีกทั้งยังมีอาการเจ็บปวดตามมาอีกด้วยค่ะ

 

สัญญาณเตือนเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดนั้น เรามักสังเกตเห็นถึงอาการก็ต่อเมื่อเราเห็นเส้นเลือดสีม่วง หรือเขียวคล้ำ คดไปมาใต้ผิวหนังใช่ไหมคะ แต่ที่จริงแล้ว เส้นเลือดขอด เริ่มส่งสัญญาณเตือนตั้งแต่ยังไม่ได้มีเส้นเลือดขอดให้เห็น โดยสัญญาณเตือนที่บอกว่า เรากำลังเป็น หรือเข้าใกล้การเป็นเส้นเลือดขอด มีดังนี้ค่ะ

  • รู้สึกปวดขา เมื่อนั่ง หรือยืนเป็นเวลานาน 
  • รู้สึกหนักขา ปวดกล้ามเนื้อขา อึดอัดบริเวณขา 
  • ตะคริวที่ขาบ่อย โดยเฉพาะเวลากลางคืน 
  • ขาส่วนล่างมีอาการแสบร้อน 

 

เส้นเลือดขอด ป้องกันได้หรือไม่

เส้นเลือดขอดไม่จำเป็นต้องรอให้เป็นและรักษาให้หาย แต่เราสามารถป้องกันได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ ดังนี้ค่ะ

  • หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งเฉย ๆ เป็นเวลานาน ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ 
  • เลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง หรือการใส่กางเกงที่รัดแน่น เพราะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เสี่ยงต่อการเป็นเส้นเลือดขอด
  • ยกขาสูงกว่าระดับหัวใจในเวลาพัก เช่น ในช่วงการผ่อนคลาย หรือหาช่วงเวลาว่าง ๆ หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงหรือใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี
  • ออกกำลังกายให้ร่างกายสูบฉีดเลือด เพื่อช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น
  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 

 

เส้นเลือดขอด รักษาอย่างไร?

เมื่อเป็นเส้นเลือดขอดแล้ว แม้ในระยะเริ่มต้น ก็ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษา เพื่อไม่ให้อาการลุกลาม รักษาได้ยาก และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต หรือเสี่ยงเกิดอันตรายถึงชีวิตค่ะ โดยการรักษาเส้นเลือดขอดนั้น แพทย์จะพิจารณาจากอาการของคนไข้ และลักษณะของเส้นเลือดของแต่ละบุคค เพื่อหาวิธีที่เหมาะสม โดยการรักษาเส้นเลือดขอด สามารถแบ่งออกเป็น 2 แนวทาง ดังนี้ค่ะ 

1.การรักษาเส้นเลือดขอดโดยไม่ผ่าตัด 

การรักษาด้วยวิธีนี้ เป็นการรักษาโดยการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) คือ การฉีดสารสลายเส้นเลือดขอดเข้าในหลอดเลือดดำโดยตรง ตัวยาโฟมจะทำให้ในหลอดเลือดเกิดแผลเป็นและตีบลง เลือดจะไหลเวียนไปยังหลอดเลือดที่ดีกว่า โดยเส้นเลือดที่ตีบลงนั้นจะค่อย ๆ สลาย แต่หลังจากฉีดสลายเส้นเลือดขอดแล้วนั้นคนไข้ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น สวมถุงน่องสำหรับรักษาเส้นเลือดขอด ที่มีความหนา และแน่นกว่าถุงน่องทั่วไป ใช้ยานวดบรรเทาอาการ ปั่นจักรยานกลางอากาศ ไม่ยืน หรือ นั่งเป็นเวลานาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเส้นเลือดขอดซ้ำอีก

2.การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยการผ่าตัด

รักษาเส้นเลือดขอดด้วยการผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาโดยผ่าตัดเอาเส้นเลือดขอดออก เนื่องจากการรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ ไม่ได้ผล หรือเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่ โป่งพอง อักเสบ เป็นแผลจนไม่สามารถรักษาด้วยวิธีการฉีดสลายได้ค่ะ การรักษาด้วยวิธีนี้มักมีราคาที่สูง และมีวิธีการรักษาที่ยากกว่าการฉีดสลายเส้นเลือดขอด

 

รักษาเส้นเลือดขอดที่ไหนดี?

 การรักษาเส้นเลือดขอดนั้น ควรเลือกสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดเชื้อ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและดูแลทุกขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการรักษา

ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด คุณหมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และทำการรักษาด้วยตนเอง สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ