วิธีป้องกัน และรักษาเส้นเลือดขอด ภัยเงียบที่ควรระวัง

วิธีป้องกัน และรักษาเส้นเลือดขอด ภัยเงียบที่ควรระวัง

เส้นเลือดขอด เป็นภาวะหนึ่งที่นอกจากจะส่งผลเรื่องความสวยงามของร่างกายแล้ว ยังแฝงไปด้วยอันตรายที่เราไม่ควรละเลยหรือปล่อยไว้ค่ะ เนื่องจากเมื่อเราเป็นเส้นเลือดขอดและปล่อยไว้ อาการของเส้นเลือดขอดจะลุกลาม และรุนแรงมากขึ้น จนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และร้ายแรงที่สุดคือการทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลย วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีป้องกันเส้นเลือดขอด และวิธีรักษาเส้นเลือดขอดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน และผู้ที่กำลังประสบปัญหาเส้นเลือดขอดค่ะ


เส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดขอด หรือ โรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือดบริเวณที่ขา ทำให้เลือดไม่สามารถถูกลำเลียงกลับขึ้นไปสู้หัวใจได้ทั้งหมด ทำให้เกิดเลือดดำคั่งค้างในหลอดเลือด ความผิดปกตินี้เกิดจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ทำให้เลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงขาไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือด ก่อให้เกิดการอักเสบ และการคั่งค้างของเลือดในผนังหลอดเลือดดำ อีกทั้งยังทำให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ เกิดเป็นเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ ขดตัวไปมาเป็นสีม่วง หรือเขียวคล้ำ ใต้ผิวหนัง และเมื่อเวลาผ่านไป เส้นเลือดขอดจะค่อย ๆ ขยายใหญ่ขึ้น และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตค่ะ


เส้นเลือดขอด ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต อย่างไร?

ในระยะแรก ๆ ของเส้นเลือดขอด เราจะเห็นเป็นเส้นเลือดฝอยขนาดเล็ก สีม่วง หรือเขียวคล้ำขดไปมาใต้ผิวหนังอย่างเด่นชัด อาจมีอาการปวดขา หนักขา รู้สึกขาหน่วงร่วมด้วย ในระยะนี้ในกลุ่มของสาว ๆ มักรู้สึกว่าทำให้เกิดความไม่สวยงาม แต่เมื่อเส้นเลือดขอดถูกปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษา เส้นเลือดขอดจะค่อย ๆ ลุกลามไปเป็นระยะที่หนักขึ้น คือเส้นเลือดขอดจะขยายตัวใหญ่ขึ้น เห็นชัดขึ้น มาพร้อมกับความรู้สึกปวดที่มากขึ้น 

ต่อมาคือเส้นเลือดขอดจะอักเสบจนเป็นสีดำคล้ำ มีลักษณะโป่งพองดูน่ากลัว เมื่อปล่อยไว้อาจเกิดแผล และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เรียกได้ว่าเป็นระยะที่ทำการรักษาได้ยาก จำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดค่ะ


วิธีป้องกันเส้นเลือดขอด

- หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งเฉย ๆ เป็นเวลานาน ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ 

- เลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง หรือการใส่กางเกงที่รัดแน่น เพราะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เสี่ยงต่อการเป็นเส้นเลือดขอด

- ออกกำลังกายให้ร่างกายสูบฉีดเลือด เพื่อช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น

- ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 

- ยกขาสูงกว่าระดับหัวใจในเวลาพัก เช่น ในช่วงการผ่อนคลาย หรือหาช่วงเวลาว่าง ๆ หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงหรือใส่- - เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี


แนวทางการรักษาเส้นเลือดขอด 

รักษาเส้นเลือดขอดนั้น ขึ้นอยู่กับแพทย์เป็นผู้ประเมินและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุด โดยแนวทางการรักษาเส้นเลือดขอดที่ใช้อย่างแพร่หลาย มีดังนี้ค่ะ

- การสวมถุงน่องยาวสำหรับเส้นเลือดขอด (compression stockings) เป็นการสวมถุงน่องที่ช่วยบีบตัวหรือกดทับบริเวณขา เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนกลับไปที่หัวใจ ลดอาการคั่งค้างของเลือด เป็นวิธีการรักษาที่เหมาะกับผู้ป่วยที่อาการยังไม่รุนแรง หรือเป็นเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ 

- การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) เป็นการใช้ยาในการสลายเส้นเลือดขอดที่ไม่สามารถใช้การได้ โดยเฉพาะเส้นเลือดขนาดเล็กที่มีการอุดตัน เพื่อให้เส้นเลือดที่มีการอุดตันสลายไป วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก อาการยังไม่รุนแรง

- การใช้เลเซอร์ความร้อนหรือคลื่นวิทยุที่มีความถี่สูง (Radio Frequency) เป็นการใช้พลังงานความร้อนจากเลเซอร์หรือคลื่นวิทยุเพื่อทำให้เส้นเลือดขอดฝ่อ เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็ก 

- การผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาที่ใช้ในกรณีที่การใช้ยาและการสวมถุงน่องยาวไม่ได้ผล หรือเส้นเลือดขอดอยู่ในระยะที่รุนแรง เส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่ ปูด บวม อักเสบ เป็นแผล 


รักษาเส้นเลือดขอดที่ไหนดี?

 การรักษาเส้นเลือดขอดนั้น ควรเลือกสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดเชื้อ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและดูแลทุกขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการรักษา

ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด คุณหมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และทำการรักษาด้วยตนเอง สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ