รู้ทัน 6 ระยะเส้นเลือดขอด รักษาไว ไม่เสี่ยงลุกลาม

รู้ทัน 6 ระยะเส้นเลือดขอด รักษาไว ไม่เสี่ยงลุกลาม

เส้นเลือดขอดเป็นโรคที่หลายคนคิดว่าเป็นโรคที่ไม่เป็นอันตราย ไม่ต้องรักษาก็ได้ แต่แท้จริงแล้วเส้นเลือดขอดนั้นมีอยู่หลายระยะ ตั้งแต่ระยะที่ไม่เป็นอันตราย และระยะที่รุนแรง ที่ถ้าหากปล่อยไว้โดยไม่รักษา ก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการดำเนินชีวิตค่ะ ดังนั้นวันนี้ เรามาทำความเข้าใจระยะของเส้นเลือดขอดกันค่ะ ว่าแต่ระยะมีอาการอย่างไร รุนแรงแค่ไหน และควรดูแลตนเองอย่างไร เพื่อไม่ให้เส้นเลือดขอดเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราค่ะ

 

เส้นเลือดขอด คืออะไร? 

เส้นเลือดขอด คือโรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรังเกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือด ซึ่งเกิดจากการที่เลือดต้องต่อสู้กับแรงโน้มถ่วงของโลกเพื่อลำเลียงเลือดกลับไปที่หัวใจ เมื่อหลอดเลือดดำเกิดการอักเสบ หรือทำงานผิดปกติ จะทำให้เลือดไม่สามารถลำเลียงกลับสู่หัวใจได้ทั้งหมดและเกิดการคั่งค้างของเลือดในหลอดเลือดดำ หรือการที่วาล์ว (Valve) รั่วชำรุด ทำให้เลือดไหลย้อนกลับและไปรวมตัวกันในหลอดเลือดดำ ส่งผลให้หลอดเลือดดำเกิดการขยายตัวผิดปกติ และกลายเป็นเส้นเลือดขอดในที่สุดค่ะ

 

เส้นเลือดขอดเกิด จากอะไร?

การอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยืน การนั่ง โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดค่ะ เนื่องจากการนั่งหรือยืนนาน ๆ จะทำให้เลือดไม่สูบฉีดมากพอ และทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังหลอดเลือดมากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกาย ร่างกาย ทำให้ผนังหลอดเลือดอักเสบและทำงานผิดปกตินั่นเอง

และนอกจากบริเวณขาที่เกิดเส้นเลือดขอดได้บ่อยแล้ว บริเวณอื่น ๆ ตามร่างกายก็สามารถเกิดเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดขาดความมั่นใจ อีกทั้งยังมีอาการปวดตามมาได้อีกด้วยค่ะ

 

6 ระยะเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดมีด้วยกันอยู่ 6 ระยะ ตั้งแต่ระยะที่มีอาการปวดเพียงเล็กน้อย หรือเห็นเป็นเส้นเลือดขอดฝอยขดไปมา จนไปถึงระยะที่มีความรุนแรงมากขึ้น มีอาการปวด อักเสบ และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ไปจนถึงเกิดอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่เสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิตค่ะ

 

ระยะที่ 1 

เส้นเลือดขอดมีลักษณะเป็นเส้นเลือดฝอย ขดไปมาคล้ายใยแมงมุม มักมีขนาดน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร เห็นเส้นเลือดขอดเป็นสีเขียวๆ หรือสีฟ้าใต้ผิวหนัง ในระยะนี้มักไม่มีอาการใด ๆ แต่ส่งผลในเรื่องความสวยงามของขา

ระยะที่ 2 

เส้นเลือดขอดเริ่มปูด คดโค้งไปมา มีลักษณะเป็นตัวหนอน ขนาดใหญ่มากกว่า 3 มิลลิเมตร เห็นชัดเจนมากขึ้น และเริ่มมีอาการหนักขา หน่วงขา หรือเป็นตะคริว 

ระยะที่ 3 

เส้นเลือดขอดเริ่มใหญ่ ปูดมากขึ้น รวมถึงมีอาการบวมและปวดมากขึ้น เป็นระยะที่อาการปวดเริ่มส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต

ระยะที่ 4 

ผิวหนังบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด เริ่มมีสีคล้ำขึ้น ผิวหนังแห้งและบาง มีภาวะอักเสบเรื้อรัง หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาอาจทำให้เกิดแผล และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

ระยะที่ 5 

แผลหายจากการรักษา แต่ยังมีลักษณะอื่น ๆ ร่วม เช่น ผิวหนังที่เปลี่ยนสีเป็นสีดำ เป็นแผลเป็น

ระยะที่ 6 

เกิดแผลลักษณะขอบแผลไม่เรียบ มีลักษณะแฉะ มีการอักเสบเรื้อรัง อาจเกิดการติดเชื้อได้

 

อย่างที่เราเห็นกันว่าเส้นเลือดขอดนั้นมีตั้งแต่ระยะที่ไม่ส่งกระทบต่อการใช้ชีวิต ไปจนถึงระยะที่รุนแรงมาก ๆ มีทั้งอาการเจ็บปวดตามมา เส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ นั้นมักทำให้เราชะล่าใจและคิดว่าเป็นเพียงโรคธรรมดา ไม่น่ากลัว ไม่ต้องรักษาก็ได้ ซึ่งการที่เราชะล่าใจแบบนี้เอง จะทำให้เส้นเลือดขอดลุกลามขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ตัวอักทีเส้นเลือดขอดก็อยู่ในระยะที่รักษายากไปแล้วนั่นเองค่ะ ดังนั้นเมื่อเริ่มมีภาวะเส้นเลือดขอดเราถึงควรใส่ใจและดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อยับยั้งการลุกลามที่แฝงไปด้วยอันตรายนั่นเอง

 

วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด

  • การรักษาเส้นเลือดขอดมีอยู่หลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีจะเหมาะกับการรักษาเส้นเลือดขอดในระยะที่ต่างกันไปค่ะ 
  • การรับประทานยาบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด เป็นยาในกลุ่ม Diosmin และ Hesperidin ที่ช่วยบรรเทาการอักเสบของหลอดเลือดดำ ทำให้ลิ้นในหลอดเลือดดำกลับมาเป็นปกติ เหมาะกับระยะที่ไม่ได้เป็นหนัก หรือมีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก ๆ 
  • การสวมถุงน่องยาวสำหรับเส้นเลือดขอด (compression stockings) เป็นการสวมถุงน่องที่ช่วยบีบตัวหรือกดทับบริเวณขา เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนกลับไปที่หัวใจ ลดอาการคั่งค้างของเลือด เป็นวิธีการรักษาที่เหมาะกับผู้ป่วยที่อาการยังไม่รุนแรง หรือเป็นเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ 
  • การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) เป็นการใช้ยาในการสลายเส้นเลือดขอดที่ไม่สามารถใช้การได้ โดยเฉพาะเส้นเลือดขนาดเล็กที่มีการอุดตัน โดยยาจะเข้าไปทำให้เส้นเลือดขอดเกิดแผล ตีบตัน และฝ่อลงในที่สุด เป็นวิธีที่ทำให้เส้นเลือดขอดสลายไป เหมาะกับผู้ที่มีเส้นเลือดขอดขนาดเล็กกว่า 3 มิลลิเมตร 
  • การใช้เลเซอร์ความร้อนหรือคลื่นวิทยุที่มีความถี่สูง (Radio Frequency) เป็นการใช้พลังงานความร้อนจากเลเซอร์หรือคลื่นวิทยุเพื่อทำให้เส้นเลือดขอดฝ่อ เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ 
  • การผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาโดยผ่าตัดเอาเส้นเลือดขอดออก เนื่องจากใช้ยาและการสวมถุงน่องยาวไม่ได้ผล หรือเส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่และยาวมาก รวมถึงเส้นเลือดขอดปูด บวม อักเสบ เป็นแผล จนไม่สามารถรักษาได้ด้วยการฉีดยาสลาย หรือใช้เลเซอร์ทำการรักษาได้ วิธีนี้เป็นการช่วยรักษาเส้นเลือดขอดที่ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดซ้ำได้

 

รักษาเส้นเลือดขอด ที่ไหนดี?

การรักษาเส้นเลือดขอด มีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับระยะและความรุนแรงของเส้นเลือดขอด และควรปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมกับอาการของคนไข้แต่ละราย อีกทั้งควรเลือกสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการรักษา


ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เป็นการฉีดตัวยาเพื่อให้เส้นเลือดขอดฝ่อและตีบลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ขนาดเล็ก ๆ ขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอด แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กฉีดตัวยาเข้าไปในบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด เพื่อเข้าไปสลายเส้นเลือดขอดที่โป่งพอง หลังทำอาจเกิดรอยช้ำตรงตำแหน่งที่ฉีด แต่จะหายไปเองค่ะ หลังการรักษาเส้นเลือดขอดควรสวมถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอดไว้ประมาณ 1 – 3 สัปดาห์ 


สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด หมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และรักษาด้วยตนเอง หากใครที่กำลังประสบปัญหาภาวะเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ