รวมความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับเส้นเลือดขอด

 

     เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับ “เส้นเลือดขอด” กันมาบ้างแล้ว หรือบางคนอาจกำลังเผชิญกับปัญหาเส้นเลือดขอดอยู่ ในบทความนี้ได้รวบรวมเรื่องที่หลายคนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับเส้นเลือดขอดกันอยู่บ่อย ๆ จะมีเรื่องไหนกันบ้าง ตามอ่านได้ในบทความนี้เลยค่ะ 

 

รวมความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับเส้นเลือดขอด

  1. เส้นเลือดขอดเป็นปัญหาด้านความงามเท่านั้น
         เส้นเลือดขอด เป็นปัญหาที่ทำให้สาว ๆ หลายคนหนักใจ เพราะทำให้เกิดความไม่สวยงาม ไม่กล้าใส่กางเกงขาสั้น เพราะเส้นเลือดขอดที่เขียวคล้ำ ขดไปมาบริเวณขา หรือในบางคนที่ไม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาความงาม และคิดว่าเส้นเลือดขอดไม่จำเป็นต้องรักษาก็ได้ 
         แต่แท้จริงแล้ว เส้นเลือดขอดเป็นปัญหาที่มากกว่าแค่ความสวยงามค่ะ แม้ว่าในระยะแรก ๆ ของการเป็นเส้นเลือดขอดนั้น ผู้ป่วยจะไม่มีอาการใด ๆ แต่เมื่อเส้นเลือดขอดไม่ได้รับการรักษาและลุกลามขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ป่วยจะเริ่มรู้สึกปวด หน่วงขา เส้นเลือดขอดจะค่อย ๆ ปูดบวม เขียวคล้ำขึ้นเรื่อย ๆ หนักสุดคือเส้นเลือดขอดแตกกลายเป็นแผลเรื้อรัง มีอาการเจ็บปวดตลอดเวลา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต รวมถึงอาจทำให้เกิดการติดเชื้อและอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ
  2. เส้นเลือดขอดเกิดกับผู้หญิงเท่านั้น
         ผู้หญิงเป็นกลุ่มที่ประสบกับปัญหาเส้นเลือดขอดได้บ่อย เนื่องจากฮอร์โมน ที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างการตั้งครรภ์ หรือวัยหมดประจำเดือน รวมถึงปัจจัยด้านการใช้ชีวิต ที่มีไลฟ์สไตล์ที่เสี่ยงต่อการเป็นเส้นเลือดขอด เช่น ใส่รองเท้าส้นสูงบ่อย ๆ การนั่งไขว่ห้าง แต่อย่างไรก็ตาม เพศชายก็มีความเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดเช่นเดียวกัน ในด้านปัจจัยการใช้ชีวิต อาชีพ พันธุกรรม และอายุค่ะ
  3. การยืนนานทำให้เป็นเส้นเลือดขอด
         หลายคนคิดว่าการยืนนาน ๆ จะทำให้เป็นเส้นเลือดขอด จะกล่าวว่าเป็นความเชื่อที่ผิดก็ไม่ถูกซะทีเดียวค่ะ เพราะการยืนนานก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ร่วมกับหลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด เพราะเส้นเลือดขอดนั้น เกิดจากการที่เลือดของเราไม่สามารถไหลเวียนกลับมาที่หัวใจได้สะดวก ทำให้ผนังหลอดเลือดดำเกิดการอักเสบ รั่ว หรือลิ้นของหลอดเลือดทำงานผิดปกติ จนเกิดเลือดคั่งค้างในหลอดเลือดดำ จนกลายเป็นเส้นเลือดขอดในที่สุด ซึ่งการที่เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวกนั้น เกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่การยืนนานเพียงอย่างเดียวค่ะ 
  4. การรักษาเส้นเลือดขอดนั้นอันตรายและเจ็บปวด
         หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าการรักษาเส้นเลือดขอดนั้นทั้งเจ็บ ทั้งใช้เวลาพักฟื้นนาน และอาจเป็นอันตรายด้วย ซึ่งความเชื่อนี้ทำให้หลาย ๆ คนไม่กล้ารักษาเส้นเลือดขอด แต่ความจริงแล้วการรักษาเส้นเลือดขอดไม่ได้เจ็บ และอันตรายอย่างที่คิดค่ะ ในรายที่ต้องเจ็บมาก หรือต้องพักฟื้นนาน เกิดจากการที่เส้นเลือดขอดนั้นอยู่ในระยะที่รุนแรง ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดเท่านั้น แต่ถ้าหากคนไข้รีบรักษาเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ ก็จะทำการรักษาที่ไม่ซับซ้อนและใช้เวลานานเท่าการผ่าตัด 
         นอกจากนี้ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า แพทย์มีวิธีการรักษาเส้นเลือดขอดหลากหลายวิธี ทั้งวิธีที่เหมาะกับการรักษาในระยะแรก ๆ อย่างการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด ร่วมกับการใส่ถุงน่องเส้นเลือดขอด ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่เจ็บและไม่ต้องพักฟื้น หรือการรักษาด้วยคลื่นความถี่วิทยุหรือเลเซอร์ ที่ใช้ความร้อนในการทำลายเส้นเลือดขอดที่มีปัญหา เป็นวิธีที่ไม่ต้องผ่าตัดและไม่ต้องพักฟื้นเช่นกันค่ะ 

การรักษาเส้นเลือดขอด สำคัญไหม?

     อย่างที่กล่าวไปว่าเส้นเลือดขอดนั้น มีตั้งแต่ระยะที่ไม่อันตราย และระยะที่อันตรายจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นการรักษาเส้นเลือดขอดจึงเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียวค่ะ เพราะถ้าหากเส้นเลือดขอดลุกลามแล้ว ไม่เพียงแต่อาการเจ็บปวดที่ตามมา แต่ในกระบวนการรักษานั้น มีความซับซ้อน ทำได้ยาก และต้องเสียเวลาในการพักฟื้น ดังนั้นเมื่อเริ่มมีปัญหาเส้นเลือดขอด จึงควรปรึกษาแพทย์และรับการรักษาที่เหมาะสมค่ะ

 

รักษาเส้นเลือดขอดที่ไหนดี?

     การรักษาเส้นเลือดขอดนั้น ควรเลือกสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดเชื้อ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและดูแลทุกขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการรักษา

     ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด คุณหมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และทำการรักษาด้วยตนเอง

     ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เป็นการฉีดตัวยาเพื่อให้เส้นเลือดขอดฝ่อและตีบลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ขนาดเล็ก ๆ ขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอด แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กฉีดตัวยาเข้าไปในบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด เพื่อเข้าไปสลายเส้นเลือดขอดที่โป่งพอง หลังทำอาจเกิดรอยช้ำตรงตำแหน่งที่ฉีด แต่จะหายไปเองค่ะ หลังการรักษาเส้นเลือดขอดควรสวมถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอดไว้ประมาณ 1 – 3 สัปดาห์ 

     สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ