ตอบข้อสงสัย ผู้หญิงเป็นเส้นเลือดขอดง่ายกว่าผู้ชาย จริงไหม?

 

     เชื่อว่าหลายคนอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับเส้นเลือดขอดว่า ผู้หญิงมีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าผู้ชาย คำกล่าวนี้จริงไหม ถ้าหากจริง เป็นเพราะอะไร? อะไรคือปัจจัยทำให้เพศหญิงเป็นเส้นเลือดขอดได้ง่ายกว่าผู้ชาย ในบทความนี้มีคำตอบค่ะ 

 

ทำความรู้จักกับเส้นเลือดขอด เส้นเลือดขอดคืออะไร?

     เส้นเลือดขอด คือโรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรังเกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือด ซึ่งเกิดจากการที่เลือดต้องต่อสู้กับแรงโน้มถ่วงของโลกเพื่อลำเลียงเลือดกลับไปที่หัวใจ เมื่อหลอดเลือดดำเกิดการอักเสบ หรือทำงานผิดปกติ จะทำให้เลือดไม่สามารถลำเลียงกลับสู่หัวใจได้ทั้งหมดและเกิดการคั่งค้างของเลือดในหลอดเลือดดำ หรือการที่วาล์ว (Valve) รั่วชำรุด ทำให้เลือดไหลย้อนกลับและไปรวมตัวกันในหลอดเลือดดำ ส่งผลให้หลอดเลือดดำเกิดการขยายตัวผิดปกติ และกลายเป็นเส้นเลือดขอดในที่สุดค่ะ

 

ลักษณะและอาการของเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอด มีระดับความรุนแรงตั้งแต่ระยะที่ 1-6 ค่ะ ซึ่งอาการจะค่อย ๆ ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการเห็นเป็นเส้นเลือดฝอยขดไปมาบริเวณขา ไปจนถึงการที่เส้นเลือดขอดปูด บวม แดง มีอาการปวดจนถึงขั้นส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต อาการหรือระยะเส้นเลือดขอดที่ค่อนข้างพบได้บ่อย หรือเป็นการส่งสัญญาณว่า กำลังเป็นเส้นเลือดขอดแล้ว และควรรีบรักษาก่อนจะเป็นหนัก มีอยู่ 2 อาการค่ะ

  1. เส้นเลือดขอดฝอยขดคล้ายเส้นใยแมงมุม อาการในลักษณะนี้เป็นเส้นเลือดขอดระยะเริ่มต้น เกิดจากหลอดเลือดฝอยขดไปมา จึงมองเห็นคล้ายเส้นใยแมงมุมสีม่วงหรือสีแดง ระยะนี้สามารถรักษาให้หายได้ง่าย 
  2. เส้นเลือดขอดลักษณะคล้ายเส้นเลือดโป่ง ผนังเส้นเลือดเสียความยืดหยุ่น ทำให้เส้นเลือดปูดขึ้นและขดเป็นหยัก อาการนี้ถือเป็นอาการเส้นเลือดขอดในระยะที่รุนแรงขึ้น หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาจะมีอาการปวดตามมา การรักษาจะทำได้ยากขึ้น และอาจต้องผ่าตัดเส้นเลือดขอดเพื่อรักษาให้หายค่ะ

 

ปัจจัยเสี่ยง ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด

  • การยืน เดิน หรือนั่งนาน ๆ 
  • ไลฟ์สไตล์ การกดทับ เช่น นั่งไขว่ห้างบ่อย ๆ ทำให้เลือดเดินไม่สะดวก รวมถึงการใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดี ส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ในที่สุด
  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดลดน้อยลง จึงเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดได้ง่าย
  • ฮอร์โมนเพศ เพศหญิงมีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าเพศชาย เนื่องจากผลของฮอร์โมนเพศหญิงที่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลให้ผลังหลอดเลือดทำงานบกพร่องได้
  • การตั้งครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์ ปริมาณเลือดจะสูงขึ้น ทำให้หลอดเลือดมีการตึง และส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้
  • น้ำหนักตัว น้ำหนักตัวที่มากเกินไป จะส่งผลให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่สะดวก จนเกิดการคั่งค้างของเลือดบริเวณขามากขึ้น จึงทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย

 

อัตราการเกิดเส้นเลือดขอดระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย 

     การศึกษาทางการแพทย์และการสำรวจประชากรพบว่า มีอัตราการเกิดเส้นเลือดขอดในผู้หญิงสูงกว่าผู้ชาย โดยผู้หญิง มีอัตราการเกิดเส้นเลือดขอดประมาณ 50% ของประชากรผู้หญิง ส่วนผู้ชายมีอัตราการเกิดเส้นเลือดขอดประมาณ 25% ของประชากรผู้ชายค่ะ

 

สาเหตุที่อัตราการเกิดเส้นเลือดขอดในผู้หญิงสูงกว่าผู้ชาย คืออะไร?

ปัจจัยทางเพศ 

  • การตั้งครรภ์ : การตั้งครรภ์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและความดันในเส้นเลือดสูงขึ้น
  • การใช้ยาคุมกำเนิด : ยาคุมกำเนิดมีผลทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงและเส้นเลือดขยายตัวมากขึ้น
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในวัยหมดประจำเดือน : การหมดประจำเดือนทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงและเส้นเลือดขยายตัวมากขึ้น

ปัจจัยด้านไลฟ์สไตล์

  • การนั่งหรือยืนเป็นเวลานาน ทำให้การไหลเวียนของเลือดช้าลง
  • การใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้เกิดความดันที่ขาและเท้ามากขึ้น
  • การมีน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน ทำให้เส้นเลือดมีความดันสูงขึ้นและเกิดการขยายตัวของเส้นเลือด

 

วิธีป้องกันเส้นเลือดขอดสำหรับผู้หญิง

  • การเปลี่ยนแปลงท่าทางระหว่างการทำงานบ่อย ๆ : หลีกเลี่ยงการนั่งหรือนานติดต่อกัน ควรลุกขึ้นยืดเหยียดหรือเดินทุก ๆ ชั่วโมง
  • การยืดกล้ามเนื้อ : ทำการยืดกล้ามเนื้อขาและเท้าเพื่อช่วยในการไหลเวียนของเลือด
  • การเลือกใช้รองเท้าที่เหมาะสม : เลือกรองเท้าที่มีความสูงของส้นที่เหมาะสมและมีการรองรับเท้าที่ดี
  • การออกกำลังกายเพื่อช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดขอด : การออกกำลังกายช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด
  • การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ : เช่น ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีและวิตามินอี และการดื่มน้ำเพียงพอ

     การป้องกันเส้นเลือดขอดในผู้หญิงเป็นสิ่งสำคัญเพราะผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเกิดเส้นเลือดขอดมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การตั้งครรภ์ และพฤติกรรมการดำเนินชีวิต การดูแลสุขภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเส้นเลือดขอดค่ะ 

 

รักษาเส้นเลือดขอดที่ไหนดี?

     หากคุณมีอาการเส้นเลือดขอด ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสม โดยควรเลือกสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดเชื้อ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและดูแลทุกขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการรักษา

     ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด คุณหมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และทำการรักษาด้วยตนเอง หากต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ