7 ความจริงเกี่ยวกับ “ร้อยไหม” อย่าเพิ่งทำ ถ้ายังไม่รู้ 7 ข้อนี้!

7 ความจริงเกี่ยวกับ “ร้อยไหม” อย่าเพิ่งทำ ถ้ายังไม่รู้ 7 ข้อนี้!

เมื่อพูดถึงเทรนด์ การทำสวย การร้อยไหมเป็นหัตถการหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยค่ะ เพราะช่วยปรับรูปหน้าได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น แถมผลลัพธ์อยู่ได้นานเป็นปีเลยทีเดียว ใครที่กำลังสนใจเกี่ยวกับการร้อยไหม หรือมีแพลนที่จะร้อยไหมในอนาคต ต้องรู้เกี่ยวกับความจริง 7 ข้อดีก่อน ไปตามอ่านกันได้เลยค่ะ


1.การร้อยไหม คืออะไร?

การร้อยไหม คือการใช้เข็มนำเส้นไหมละลาย สอดเข้าไปในชั้นใต้ผิวหนังระดับ SMAS ผิวก็จะถูกเงี่ยงเกี่ยวขึ้น ตามเส้นไหมในทิศทางที่ร้อยไหมเข้าไปนั่นเอง การร้อยไหมนั้นช่วยในการปรับรูปหน้า อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวหนังในขณะที่เส้นไหมค่อย ๆ ละลาย ช่วยให้ผิวหน้าเปล่งปลั่ง ริ้วรอยลดลง ผิวกระชับขึ้น ไหมที่ได้รับความนิยมในการร้อยไหม เช่น ไหมก้างปลา ไหมโครงตาข่าย ไหมมิ้นท์ เป็นต้น


2.การร้อยไหม ช่วยอะไรบ้าง?

โดยปกติแล้ว การร้อยไหม จะช่วยใน 4 ด้านนี้ค่ะ

⦁ ร้อยไหมยกกระชับปรับรูปหน้า ช่วยให้หน้าเรียว ช่วยให้กรอบหน้ากระชับ ไม่หย่อนคล้อย

⦁ ร้อยไหมจมูก ช่วยเสริมให้จมูกโด่งสวย

⦁ ร้อยไหมหางตา ช่วยให้ตาเฉี่ยวคม หางตายก แก้ปัญหาหนังตาตก คิ้วตก

⦁ ร้อยไหมลดริ้วรอย ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิว ให้หน้าดูอ่อนเยาว์ลง


3.การร้อยไหมเหมาะกับใคร?

การร้อยไหมเหมาะกับทุกคนจริงไหม? คำตอบคือ การร้อยไหมที่แนะนำสำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่อายุ 25 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่กังวลเรื่องความหย่อนคล้อยบนใบหน้า ผิวเริ่มไม่กระชับ คอลลาเจนเริ่มลดลง การทาครีมอย่างเดียวไม่เพียงพอ นอกจากนี้ การร้อยไหมยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องหนังตาตก คิ้วตก หรือผู้ที่อยากให้ตาดูคม หางตายกขึ้นแบบสายฝอ รวมถึง ผู้ที่อยากเสริมจมูกให้โด่งขึ้นเป็นสัน แต่ไม่ต้องการผ่าตัดศัลยกรรมค่ะ


4.ร้อยไหมต้องใช้ไหมกี่เส้น?

จำนวนไหมที่ใช้ในการร้อยนั้น ขึ้นอยู่กับบริเวณที่จะร้อย รวมถึงสภาพผิวของแต่ละคน ในเรื่องความแน่นของผิว ปัญหาความหย่อยคล้อย ปริมาณไขมันบริเวณที่ต้องการร้อยไหม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ค่ะ แต่โดยปกติแล้ว ไหมจมูกจะอยู่ที่ประมาณ 3 เส้น ไหมหางตา ประมาณ 4 เส้น ไหมยกกระชับ และไหมหน้าเด็กประมาณ 10 เส้น


5.ผลข้างเคียงจากการร้อยไหม

การร้อยไหมเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง แต่ก็อาจมีผลข้างเคียงปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ค่ะ คือ มีอาการบวม หรือเขียวช้ำ บริเวณใบหน้า แต่จะค่อย ๆ ดีขึ้น และหายไปภายใน 7 - 14 วัน

สำหรับผลข้างเคียงที่อันตราย เช่น ไหมทะลุ ไหมขาด ทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อ และติดเชื้อ โดยผลข้างเคียงเหล่านี้ มักเกิดจากการร้อยไหมที่ไม่มีคุณภาพ แพทย์ไม่ชำนาญการ อุปกรณ์การแพทย์ไม่สะอาด คลินิกไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้น ก่อนการร้อยไหม จึงควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด มีแพทย์ที่มีประสบการณ์คอยดูแลและทำหัตถการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดค่ะ


6.อายุของเส้นไหมอยู่ได้นานแค่ไหน?

การร้อยไหมนั้น เมื่อเวลาผ่านไปไหมจะค่อย ๆ ละลาย โดยไม่มีสารตกค้างและก่อให้เกิดอันตรายใดใด และผลลัพธ์ของการร้อยไหมจะยังคงอยู่ไปอีกระยะหนึ่ง อายุของไหมนั้น ไม่ได้บ่งบอกว่าผลลัพธ์จากการร้อยไหมจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ เพราะขึ้นอยู่กับการดูแลตนเองหลังจากการร้อยไหมด้วยค่ะ แต่ทั้งนี้ผลการร้อยไหมจะอยู่ที่ 1-2 ปี

อายุของเส้นไหมนั้น ขึ้นอยู่กับวัสดุของไหม ดังนี้ค่ะ

⦁ PCL (Polycaprolactone) ละลายหมดภายใน 18-24 เดือน เส้นสีขาวขุ่น มีความยืดหยุ่นสูง เส้นใหญ่ที่สุด ช่วยกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อจมูกได้มากที่สุด

⦁ PLLA (Polylactate) เส้นเล็ก เป็นไหมที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้มากที่สุด และอยู่ได้นาน 12-18 เดือน

⦁ PDO (Polydioxanone) จะละลายหมดภายใน 4-6 เดือน เส้นสีน้ำเงิน เป็นไหมที่มีความยืดหยุ่นสูง มีความอ่อนนิ่ม ไม่เปราะหักง่าย เวลาร้อยไหมเข้าไปแล้วจะไม่รู้สึกระคายเคือง เป็นที่นิยมมากที่สุด


7.ร้อยไหม vs ฟิลเลอร์ vs โบท็อกซ์ vs Ulthera/Hifu ควรทำอะไรดี?

⦁ ร้อยไหม เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อยมาก อยากให้ผิวตึงกระชับ เห็นผลทันที รวมถึงอยากปรับรูปหน้า แก้ปัญหาหนังตาตกคิ้วตก ไม่มีดั้ง โดยไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรม ค่าใช้จ่ายไม่สูง

⦁ Ulthera / Hifu เหมาะสำหรับคนที่แก้มหย่อนไม่มาก อยากให้ผิวหน้ากระชับ แต่กลัวเข็ม มีราคาค่อนข้างสูง

⦁ ฟิลเลอร์ เหมาะสำหรับคนที่หน้าหย่อนคล้อยจากร่องใต้ตาร่องแก้มที่ลึก

⦁ โบท็อกซ์ เหมาะสำหรับคนที่มีกล้ามเนื้อกรามมาก ร่วมกับมีริ้วรอยบริเวณหางตา และหน้าผาก


ร้อยไหม ที่ De Queens Clinic

ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี มีบริการร้อยไหมยกกระชับ ร้อยไหมหน้าเด็ก ร้อยไหมยกหางตา ร้อยไหมจมูก โดยคุณหมอโบว์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับรูปหน้า ใช้ไหมที่ได้มาตรฐาน ไหมโครงตาข่าย (Tesslift) ซึ่งมีความยืดหยุ่น และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้เป็นอย่างดี มั่นใจได้ว่าผลลัพธ์ออกมาเป็นที่พึงพอใจ และปลอดภัยแน่นอนค่ะ

หากสนใจร้อยไหม หรืออยากปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติมก่อนการร้อยไหม สามารถติดต่อมาที่ De Queens Clinic ทั้งสองสาขา เรายินดีให้บริการค่ะ

Line: @dequeensclinic