เส้นเลือดขอด หายได้ ถ้ารักษาอย่างทันท่วงที

เส้นเลือดขอด หายได้ ถ้ารักษาอย่างทันท่วงที

เส้นเลือดขอดเป็นโรคหนึ่งที่ไม่เพียงส่งผลต่อความสวยงามของขาเท่านั้นค่ะ แต่ถ้าหากเป็นแล้ว และปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษา เส้นเลือดขอดจะมีอาการที่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้รู้สึกปวดขา ขาบวม เส้นเลือดขอดบวมขึ้น จนส่งผลต่อการใช้ชีวิตนั่นเอง ในรายที่เป็นมาก เช่น เส้นเลือดมีความปูดบวม แตก และเป็นแผล ยิ่งเสี่ยงนำไปสู่การติดเชื้อ และอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ

 

เมื่อกล่าวมาถึงตรงนี้ หลาย ๆ ท่านที่เป็นเส้นเลือดขอดอาจรู้สึกกลัว รู้สึกเป็นกังวล แต่การเป็นเส้นเลือดขอดนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยค่ะ เพราะถ้ารีบรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เส้นเลือดขอดก็จะหายไป และไม่ลุกลามไปในระยะที่รุนแรง และอันตรายค่ะ

 

รู้จักเส้นเลือดขอด เส้นเลือดขอดคืออะไร ?

เส้นเลือดขอด หรือ โรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือดบริเวณที่ขา ทำให้เลือดไม่สามารถถูกลำเลียงกลับขึ้นไปสู้หัวใจได้ทั้งหมด ทำให้เกิดเลือดดำคั่งค้างในหลอดเลือด

 

ซึ่งความผิดปกตินี้ มักเกิดจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยืน การนั่ง โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ ซึ่งทำให้แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเลือดในเส้นเลือดของเราให้อยู่ที่บริเวณขา ทำให้เลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงขาไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดมากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกายนั่นเอง และถ้าหากมีการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดดำ หรือการทำงานของลิ้นในเส้นเลือดดำบหพร่องร่วมด้วย ก็จะยิ่งทำให้เลือดคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลายมากขึ้น ทำให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมานั่นเองค่ะ

 

ความรุนแรงของเส้นเลือดขอด

ความรุนแรงของเส้นเลือดขอดขึ้นอยู่กับระยะที่เป็นค่ะ โดยเส้นเลือดขอดจะมีอยู่หลายระยะ ตั้งแต่ระยะที่ไม่ร้ายแรง เห็นเป็นเพียงเส้นเลือดฝอยขดไปมา ไม่มีอาการเจ็บ ไปจนถึงระยะที่เส้นเลือดเริ่มโป่งพอง เขียวคล้ำ บวม แดง และมีอาการเจ็บ ปวด หนักขา ตามมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นเมื่อเป็นเส้นเลือดขอด จึงควรรีบรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้อาการลุมลามค่ะ

ระยะที่ 1 เส้นเลือดขอดมีลักษณะคล้ายใยแมงมุม มักมีขนาดน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร เห็นเส้นเลือดขอดเป็นสีเขียว ๆ หรือฟ้าใต้ผิวหนัง สามารถรักษาด้วยวิธีฉีดสลายเส้นเลือดขอดได้

ระยะที่ 2 เส้นเลือดขอดเริ่มปูด เป็นตัวหนอน ขนาดใหญ่มากกว่า 3 มิลลิเมตร

ระยะที่ 3 เริ่มมีอาการขาบวม และปวดมากขึ้นจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิต

ระยะที่ 4 สีผิวที่ขาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำเข้มขึ้น มีภาวะอักเสบบนผิวหนัง ปล่อยไว้นานอาจเกิดแผล และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ วิธีการรักษามักเหลือแค่วิธีการผ่าตัด

ระยะที่ 5 แผลหายจากการรักษา แต่ยังมีลักษณะอื่น ๆ ร่วม เช่น ผิวหนังที่เปลี่ยนสีเป็นสีดำ

ระยะที่ 6 เกิดแผลลักษณะเฉพาะของแผลบริเวณหลอดเลือดดำ เช่น ขอบแผลแดง

 

ปัจจัยเสี่ยง ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด

⦁ การยืน เดิน หรือนั่งนาน ๆ

⦁ ไลฟ์สไตล์ การกดทับ เช่น นั่งไขว่ห้างบ่อย ๆ ทำให้เลือดเดินไม่สะดวก รวมถึงการใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดี ส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ในที่สุด

⦁ อายุที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดลดน้อยลง จึงเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดได้ง่าย

⦁ ฮอร์โมนเพศ เพศหญิงมีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าเพศชาย เนื่องจากผลของฮอร์โมนเพศหญิงที่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลให้ผลังหลอดเลือดทำงานบกพร่องได้

⦁ การตั้งครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์ ปริมาณเลือดจะสูงขึ้น ทำให้หลอดเลือดมีการตึง และส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้

⦁ น้ำหนักตัว น้ำหนักตัวที่มากเกินไป จะส่งผลให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่สะดวก จนเกิดการคั่งค้างของเลือดบริเวณขามากขึ้น จึงทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย

 

สัญญาณเตือนเส้นเลือดขอด

⦁ รู้สึกปวดขา เมื่อนั่ง หรือยืนเป็นเวลานาน

⦁ รู้สึกหนักขา ปวดกล้ามเนื้อขา

⦁ ขาส่วนล่างมีอาการแสบร้อน

⦁ มีเส้นเลือดสีม่วงเข้ม ขดไปมาที่ขาเด่นชัด

 

ภาวะแทรกซ้อนของเส้นเลือดขอด

ภาวะแทรกซ้อนของเส้นเลือดขอดมักเกิดกับเส้นเลือดขอดที่อยู่ในระยะที่รุนแรง อย่างระยะที่เส้นเลือดขอดมีการบวม ปูด มีสีเข้มมาก เรียกว่าเป็นระยะที่เสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายได้ง่ายค่ะ เช่น หลอดเลือดเกิดการอักเสบและอุดตัน หรือการที่เส้นเลือดขอดแตก ทั้งจากอุบัติเหตุ หรือเส้นเลือดขอดแตกเอง ซึ่งจะทำให้เลือดออกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเส้นเลือดขอดนั้นอยู่ชิดกับผิวหนัง เมื่อผิวหนังของเราฉีกขาด เป็นแผล จะทำให้หลอดเลือดของเราฉีกขาดไปด้วยนั่นเองค่ะ ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยให้เส้นเลือดขอดลุกลามถึงระยะนี้ เพราะเสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ

 

การรักษาเส้นเลือดขอด

การรักษาเส้นเลือดขอดมีอยู่หลายวิธี ดังนี้ค่ะ

⦁ การสวมถุงน่องยาวสำหรับเส้นเลือดขอด (compression stockings) เป็นการสวมถุงน่องที่ช่วยบีบตัวหรือกดทับบริเวณขา เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนกลับไปที่หัวใจ ลดอาการคั่งค้างของเลือด เป็นวิธีการรักษาที่เหมาะกับผู้ป่วยที่อาการยังไม่รุนแรง หรือเป็นเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ

⦁ การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) เป็นการใช้ยาในการสลายเส้นเลือดขอดที่ไม่สามารถใช้การได้ โดยเฉพาะเส้นเลือดขนาดเล็กที่มีการอุดตัน เพื่อให้เส้นเลือดที่มีการอุดตันสลายไป วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก อาการยังไม่รุนแรง

⦁ การใช้เลเซอร์ความร้อนหรือคลื่นวิทยุที่มีความถี่สูง (Radio Frequency) เป็นการใช้พลังงานความร้อนจากเลเซอร์หรือคลื่นวิทยุเพื่อทำให้เส้นเลือดขอดฝ่อ เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็ก

⦁ การผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาที่ใช้ในกรณีที่การใช้ยาและการสวมถุงน่องยาวไม่ได้ผล หรือเส้นเลือดขอดอยู่ในระยะที่รุนแรง เส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่ ปูด บวม อักเสบ เป็นแผล

 

การป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด

การป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด สามารถทำได้โดยการปฏิบัติตามข้อแนะนำดังนี้ค่ะ

⦁ หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งเฉย ๆ เป็นเวลานาน

⦁ ออกกำลังกายให้ร่างกายสูบฉีดเลือด เพื่อช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น

⦁ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

⦁ ยกขาสูงกว่าระดับหัวใจในเวลาพัก เช่น ในช่วงการผ่อนคลาย หรือหาช่วงเวลาว่าง ๆ หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงหรือใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี

 

รักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด ที่ De Queen Clinic

การรักษาเส้นเลือดขอด มีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับระยะและความรุนแรงของเส้นเลือดขอด และควรปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมกับอาการของคนไข้แต่ละรายค่ะ

 

ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เป็นการฉีดตัวยาเพื่อให้เส้นเลือดขอดฝ่อและตีบลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ขนาดเล็ก ๆ ขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอด แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กฉีดตัวยาเข้าไปในบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด เพื่อเข้าไปสลายเส้นเลือดขอดที่โป่งพอง หลังทำอาจเกิดรอยช้ำตรงตำแหน่งที่ฉีด แต่จะหายไปเองค่ะ หลังการรักษาเส้นเลือดขอดควรสวมถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอดไว้ประมาณ 1 – 3 สัปดาห์

 

สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด หมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และรักษาด้วยตนเอง หากใครที่กำลังประสบปัญหาภาวะเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี DeQueens

รักษาเส้นเลือดขอด

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี การรักษาเส้นเลือดขอดโดยวิธีการฉีดยา เป็นวิธีที่เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กที่เป็นแขนงบริเวณผิวหนัง
ข้อมูลบริการเพิ่มเติม
รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี  1,999 บาท จำนวนจำกัด

รักษาเส้นเลือดขอด

โปรแกรมรักษาเส้นเลือดขอด เพียง 1,999 บาท
รายละเอียดโปรโมชั่น
เส้นเลือดขอด หายได้ ถ้ารักษาอย่างทันท่วงที

เส้นเลือดขอด หายได้ ถ้ารักษาอย่างทันท่วงที

เส้นเลือดขอดเป็นโรคหนึ่งที่ไม่เพียงส่งผลต่อความสวยงามของขาเท่านั้นค่ะ แต่ถ้าหากเป็นแล้ว และปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษา เส้นเลือดขอดจะมีอาการที่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้รู้สึกปวดขา ขาบวม เส้นเลือดขอดบวมขึ้น จนส่งผลต่อการใช้ชีวิตนั่นเอง ในรายที่เป็นมาก เช่น เส้นเลือดมีความปูดบวม แตก และเป็นแผล ยิ่งเสี่ยงนำไปสู่การติดเชื้อ และอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ
อ่านเพิ่มเติม
เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

ปัญหาเส้นเลือดขอดนั้น แม้รักษาแล้วก็สามารถกลับมาเป็นอีกได้ แพทย์จึงคิดค้นสิ่งที่เรียกว่าถุงน่องเส้นเลือดขอด เพื่อนำมาช่วยในการรักษาและป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด
อ่านเพิ่มเติม
อันตรายจากการเป็นเส้นเลือดขอด

อันตรายจากการเป็นเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดนั้น เป็นภาวะหรือโรคที่ควรให้ความสำคัญค่ะ เส้นเลือดขอดไม่ได้ส่งผลกระทบกับแค่เรื่องความสวยงามของขาเท่านั้น แต่อาจอันตรายถึงชีวิตหากปล่อยไว้โดยไม่รักษา หรือรักษาผิดวิธี ดังนั้นวันนี้ เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับเส้นเลือดขอด เพื่อป้องกันการเกิด และเลือกแนวทางการดูแลรักษาที่ถูกต้องและปลอดภัยกันค่ะ
อ่านเพิ่มเติม