รวมวิธีรักษาฝ้ากระ อยากหายขาดต้องรักษาอย่างไร?

รวมวิธีรักษาฝ้ากระ อยากหายขาดต้องรักษาอย่างไร?

ปัญหาฝ้ากระ จุดด่างดำ เป็นปัญหาหลักที่ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความไม่มั่นใจ โดยเฉพาะคนในวัย 30+ จนต้องแต่งหน้าหนา ๆ เพื่อกลบจุดด่างดำต่าง ๆ บนใบหน้าใช่ไหมคะ แต่ปัญหาฝ้ากระจุดด่างดำเหล่านี้ สามารถรักษาให้หายได้ เพราะปัจจุบันมีนวัตกรรมมากมายที่ช่วยรักษาผิว และกู้ความเนียนใสของใบหน้าของเรากลับมาได้นั่นเองค่ะ ใครที่กำลังมีปัญหาฝ้ากระ หรือกำลังมองหาวิธีรักษาฝ้ากระอยู่ ห้ามพลาดบทความนี้เลยค่ะ

 

ฝ้า คืออะไร เกิดจากอะไร?

ก่อนจะไปรู้จักกับวิธีรักษาฝ้า เราไปทำความรู้จักกับฝ้าให้มากขึ้นกันก่อนค่ะ

ฝ้า คือปัญหาผิวที่พบได้บ่อยในผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยกลางคนนั่นเอง โดยฝ้าเกิดจากการสะสมของเม็ดสีเมลานินในผิวหนังที่มากเกินไป ซึ่งมักจะเกิดขึ้นบริเวณที่สัมผัสกับแสงแดดมาก เช่น หน้าผาก แก้ม จมูก และเหนือริมฝีปาก โดยการเกิดฝ้าอาจมีสาเหตุจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น 

  • การสัมผัสแสงแดด ที่กระตุ้นการผลิตเมลานินในผิวหนัง
  • ฮอร์โมน โดยการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ในช่วงตั้งครรภ์ หรือการใช้ยาคุมกำเนิด สามารถทำให้เกิดฝ้าได้
  • การใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคหัวใจ ยาปฏิชีวนะ สามารถกระตุ้นการเกิดฝ้าได้
  • ปัจจัยทางพันธุกรรม โดยฝ้ามักเกิดขึ้นในคนที่มีประวัติครอบครัวเป็นฝ้า

 

ฝ้ามีกี่ชนิด?

ฝ้าสามารถแบ่งออกเป็นหลายชนิดตามลักษณะการเกิดและความลึกของเม็ดสีที่สะสมในผิวหนัง ดังนี้ค่ะ 

 

  1. ฝ้าตื้น : เกิดจากการสะสมของเม็ดสีในชั้นผิวหนังตื้น (Epidermis) ฝ้าตื้นมักจะมีสีเข้มและชัดเจน มักตอบสนองได้ดีต่อการรักษาและสามารถรักษาให้หายได้เร็ว
  2. ฝ้าลึก : เกิดจากการสะสมของเม็ดสีในชั้นผิวหนังลึก (Dermis) ฝ้าลึกมักจะมีสีอ่อนกว่าและเบลอกว่าฝ้าตื้น อาจต้องใช้เวลานานกว่าในการรักษาและผลลัพธ์อาจไม่ชัดเจนเท่าฝ้าตื้น
  3. ฝ้าผสม : เป็นฝ้าที่เกิดจากการสะสมของเม็ดสีในทั้งชั้นผิวหนังตื้นและลึก ทำให้มีลักษณะทั้งเข้มและเบลอ ๆ ไม่ค่อยชัดผสมกัน ต้องใช้การรักษาที่หลากหลายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

รวมหัตถการรักษาฝ้า ที่ช่วยให้ฝ้าหายขาด

การรักษาฝ้ามีหลากหลายวิธีที่ได้รับการยอมรับในวงการการแพทย์และความงาม แต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันค่ะ

 

วิธีการรักษาฝ้า

1.การใช้ครีมบำรุงผิว

โดยครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยลดเม็ดสี เช่น ไฮโดรควิโนน วิตามินซี และกรดโคจิก สามารถช่วยลดฝ้ากระได้ ข้อดีคือสามารถรักษาได้ด้วยตนเอง ข้อเสียคือ ต้องใช้เวลาในการรักษานานกว่าจะเห็นผล

2. การฉีด Meso

การฉีด Meso คือการฉีดสารบำรุงต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยในการกำจัด ลดเลือนเม็ดสีเข้าไปในชั้นผิว ข้อดีคือ เห็นผลได้รวดเร็วกว่าการทาครีม เพราะเป็นการบำรุงรักษาอย่างล้ำลึก แต่ข้อเสียคือ อาจมีความเจ็บบ้างเพราะต้องลงเข็ม และอาจต้องรักษามากกว่า 1 ครั้ง เพื่อให้ผลลัพธ์มีประสิทธิภาพ 

3. การทำเลเซอร์

เป็นการใช้พลังงานเลเซอร์ในการทำลายเม็ดสี เช่น Q-Switched Laser, Fractional CO2 Laser, Nd:YAG Laser, Pico Laser ข้อดีคือมีประสิทธิภาพสูง เห็นผลได้ไวกว่าการทาครีมและการฉีดเมโส ส่วนข้อเสียคือการใช้เลเซอร์รักษาฝ้ามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และมักต้องทำมากกว่า 1 ครั้ง

 

การรักษาฝ้าด้วย Pico Laser ดีกว่าการรักษาฝ้าด้วยวิธีอื่นอย่างไร?

Pico Laser เป็นเลเซอร์รักษาฝ้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันค่ะ เพราะเป็นเลเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่มีประสิทธิภาพสูง และเกิดมาเพื่อรักษาฝ้ากระจุดด่างดำนั่นเอง 

 

ข้อดีของ Pico Laser

  • มีประสิทธิภาพสูง
  • มีความสามารถในการทำลายเม็ดสีที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ เนื่องจากมีพลังงานที่เข้มข้นและมีความแม่นยำสูง
  • ผลข้างเคียงน้อย 
  • Pico Laser มีความแม่นยำสูง และใช้พลังงานที่มีช่วงสั้นมาก ๆ ซึ่งช่วยลดโอกาสที่จะเกิดความร้อนสะสมในผิว ไม่ทำลายเนื้อเยื่อรอบข้าง ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงอย่างผิวระคายเคือง ผิวเบิร์น ผิวด่าง หรือแผลเป็น
  • เห็นผลลัพธ์รวดเร็ว
  • Pico Laser ให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วกว่าเลเซอร์ตัวอื่น ๆ โดยจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ และผลลัพธ์จะชัดเจนมากขึ้น เมื่อทำ 2-3 ครั้ง 
  • เจ็บน้อยกว่า เลเซอร์ตัวอื่น ๆ จะรู้สึกเจ็บและร้อนเหมือนถูกเข็มทิ่มที่ผิวหนัง แต่ Pico Laser จะมีความอ่อนโยนกว่า และทำให้รู้สึกเจ็บน้อยกว่า

 

วิธีการเตรียมตัวก่อนทำ Pico Laser

  • ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินสภาพผิวและความเหมาะสมในการทำ Pico Laser
  • งดการใช้สารที่อาจทำให้ผิวระคายเคือง เช่น AHA, BHA และวิตามินซี ก่อนการรักษา
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด : หลีกเลี่ยงการตากแสงแดดจัด ๆ โดยตรงและควรใช้ครีมกันแดดที่มี SPF สูงเพื่อปกป้องผิวก่อนการรักษา

 

วิธีการดูแลหลังทำ Pico Laser

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังการรักษา และใช้ครีมกันแดดที่มี SPF สูง
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน เช่น สบู่ล้างหน้าที่อ่อนโยน และมอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
  • รักษาความสะอาด โดยล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อนโยนเป็นประจำ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

 

กลุ่มคนที่ไม่ควรทำ Pico Laser

แม้ว่า Pico Laser จะมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง แต่ก็ไม่เหมาะกับบางคน เพราะอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงตามมาได้ค่ะ

  • ผู้ที่มีผิวหนังอักเสบหรือเป็นสิวอักเสบ
  • ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำลายเม็ดเลือด เพราการทำเลเซอร์อาจทำให้เกิดการฟกช้ำและอาการข้างเคียงได้
  • ผู้ที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำเลเซอร์

การรักษาฝ้าไม่ใช่เรื่องยาก แต่การเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมและปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ Pico Laser เป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาฝ้า และมีข้อดีมากมายเมื่อเทียบกับวิธีการรักษาอื่น ๆ 

 

หากคุณกำลังมองหาคลินิกที่มีมาตรฐาน สะอาด ปลอดเชื้อ และมีแพทย์คอยดูแล De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการทำ Pico Laser เพื่อแก้ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ เนรมิตผิวหน้าของคุณให้กลับมาเปล่งปลั่งกระจ่างใส เรียบเนียน ไร้ฝ้ากระมากวนใจค่ะ หากต้องการสอบถามข้อมูล หรือปรึกษาแพทย์ก่อนทำหัตถการ สามารถสอบถามเข้ามาได้ที่ Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ