การรักษาเส้นเลือดขอดในผู้สูงอายุ

การรักษาเส้นเลือดขอดในผู้สูงอายุ

          เส้นเลือดขอดหรือการอุดตันของเส้นเลือดเป็นภาวะที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ และมักส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ป่วยตั้งแต่สร้างความเจ็บปวดเพียงเล็กน้อย ไปจนถึงอันตรายถึงชีวิตเลยค่ะ ในบทความนี้เราจะพูดถึงวิธีการรักษาเส้นเลือดขอดในผู้สูงอายุที่เหมาะสม และการดูแลหลังการรักษาเพื่อให้ผู้ป่วยมีสุขภาพที่ดีและไม่กลับมาเป็นเส้นเลือดขอดซ้ำค่ะ


เส้นเลือดขอดคือไร?

          เส้นเลือดขอดหรือโรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดดำบริเวณใกล้ผิวหนังขยายตัวผิดปกติ ทำให้เห็นเส้นเลือดขอดที่โป่งพองสีเขียวคล้ำ คล้ายใยแมงมุม ปรากฏได้ทั่วร่างกาย เช่น ตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก และหน้าท้อง แต่มักพบบ่อยที่สุดในขา ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่เป็นโรคนี้รู้สึกไม่มั่นใจและมีอาการปวดหรือเจ็บบริเวณนั้นด้วย

          โดยเส้นเลือดขอดสามารถแบ่งเป็นหลายระดับ ตั้งแต่ระดับไม่ร้ายแรงที่เป็นเพียงเส้นเลือดคล้ายใยแมงมุมที่ไม่มีอาการเจ็บ เป็นลักษณะเบื้องต้น ไปจนถึงระดับที่เส้นเลือดเริ่มโป่งพองเขียวคล้ำ และมีอาการปวดหรือเจ็บบริเวณขา อาการเหล่านี้ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย


เส้นเลือดขอดเกิดจากอะไร?

          เส้นเลือดขอดเกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดดำและลิ้นเปิดปิดในเส้นเลือดดำ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคนอยู่ในท่าที่ซ้ำซากนาน ๆ เช่น การยืนหรือนั่งโดยไม่เปลี่ยนท่าอย่างพอเหมาะ แรงโน้มถ่วงของโลกดึงเลือดลงไปสู่สนามแม่เหล็กของโลกหรือส่วนขาของร่างกาย เนื่องจากเลือดในขาไม่สามารถไหลกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้อย่างปกติ ส่งผลให้เลือดในขามีแรงดันสูงกว่าส่วนบนของร่างกาย นี่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดเส้นเลือดขอด และหากมีการอุดตันในหลอดเลือดดำหรือการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดดำร่วมด้วย จะทำให้เลือดคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลาย และผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนังขยายตัวแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมา โดยนี้เป็นสาเหตุหลักของโรคนี้ค่ะ


วิธีการรักษาเส้นเลือดขอดในผู้สูงอายุ

1.การรักษาด้วยยา

การรักษาเส้นเลือดขอดในผู้สูงอายุมักเริ่มต้นด้วยการประเมินสุขภาพทั่วไปและประวัติการเจ็บป่วยของผู้ป่วย หากมีการตรวจพบภาวะเส้นเลือดขอด แพทย์อาจรักษาด้วยยาหากเส้นเลือดขอดมีขนาดเล็กและสามารถรักษาด้วยยาได้ โดยเป็นยาในกลุ่ม Diosmin และ Hesperidin ซึ่งสามารถลดการอักเสบของหลอดเลือดดำ ลดความเสี่ยงในการเกิดการอุดตันเพิ่มเติม

2.การรักษาด้วยการฉีดสลายเส้นเลือดขอด

การฉีดสลายเส้นเลือดขอดเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยรักษาอาการเส้นเลือดขอดได้ โดยวิธีนี้เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็ก การฉีดสลายเส้นเลือดขอดทำโดยการที่แพทย์ฉีดสารเคมีหรือยาสลายเส้นเลือดขอดเข้าไปยังเส้นเลือดขอด ทำให้เส้นเลือดขอดเกิดแผลและตีบลง ซึ่งเมื่อเส้นเลือดขอดตีบลงแล้ว จะไม่ถูกใช้งานและค่อย ๆ สลายไปตามธรรมชาติของร่างกาย

3.การผ่าตัด

ในบางกรณีที่เส้นเลือดขอดมีความรุนแรงมากและเกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้ป่วย แพทย์อาจต้องพิจารณาการผ่าตัดเส้นเลือดขอดเพื่อรักษาและแก้ไขเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่ และไม่สามารถรักษาด้วยวิธีอื่นได้


การดูแลหลังการรักษา

 เมื่อผู้ป่วยได้รับการรักษาที่เหมาะสมแล้ว ก็จำเป็นต้องดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองเป็นอย่างดีเพื่อให้ไม่เสี่ยงต่อการกลับมาเป็นซ้ำ หรืออาการทรุดลงกว่าเดิม

1.การควบคุมปัจจัยเสี่ยง

ผู้สูงอายุที่เคยเป็นเส้นเลือดขอดควรระมัดระวังและรักษาปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้ภาวะนี้กลับมาเป็นอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมความดันโลหิต การควบคุมโรคเบาหวาน

2.การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาเส้นเลือดขอดและป้องกันการเกิดซ้ำ โดยผู้สูงอายุควรออกกำลังกายตามคำแนะนำของแพทย์ เช่น เดินเร็ว ว่ายน้ำ หรือการออกกำลังกายเบา ๆ

3.การดูแลเรื่องอาหาร

การรักษาอาหารที่เหมาะสมและควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะเส้นเลือดขอด

4.การติดตามการรักษา

ผู้ป่วยควรติดตามนัดพบแพทย์อย่างเคร่งครัด และปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์ เพื่อให้การรักษามีผลสำเร็จและลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นเส้นเลือดขอดอีกครั้ง

การรักษาเส้นเลือดขอดในผู้สูงอายุเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและความรับผิดชอบทั้งของผู้ป่วยและทางการแพทย์ การดูแลอย่างเหมาะสมหลังการรักษาเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพของผู้สูงอายุให้ดีขึ้นและลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะเส้นเลือดขอดอีกครั้งในอนาคตค่ะ

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี DeQueens

รักษาเส้นเลือดขอด

รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี การรักษาเส้นเลือดขอดโดยวิธีการฉีดยา เป็นวิธีที่เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กที่เป็นแขนงบริเวณผิวหนัง
ข้อมูลบริการเพิ่มเติม
รักษาเส้นเลือดขอด ชลบุรี เพชรบุรี  1,999 บาท จำนวนจำกัด

รักษาเส้นเลือดขอด

โปรแกรมรักษาเส้นเลือดขอด เพียง 1,999 บาท
รายละเอียดโปรโมชั่น
แนวทางปฏิบัติตัวหลังทำหัตถการ และฉีดโบท็อกซ์

แนวทางปฏิบัติตัวหลังทำหัตถการ และฉีดโบท็อกซ์

แนวทางปฏิบัติตัวหลังทำหัตถการ เช่น ข้อควรปฏิบัติและหลีกเลี่ยง ก่อนหน้าและหลังจากการทำหัตถการ และฉีดโบท็อกซ์
อ่านเพิ่มเติม
เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

เส้นเลือดขอด ใส่ถุงน่องแล้วปกป้องได้จริงหรือ?

ปัญหาเส้นเลือดขอดนั้น แม้รักษาแล้วก็สามารถกลับมาเป็นอีกได้ แพทย์จึงคิดค้นสิ่งที่เรียกว่าถุงน่องเส้นเลือดขอด เพื่อนำมาช่วยในการรักษาและป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด
อ่านเพิ่มเติม
เส้นเลือดขอดที่ขา เกิดจาก ? เช็คระยะ เส้นเลือดขอด ระดับไหนปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว

เส้นเลือดขอดที่ขา เกิดจาก ? เช็คระยะ เส้นเลือดขอด ระดับไหนปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว

เมื่อพูดถึง เส้นเลือดขอด หลายคนอาจมองว่า ไม่ได้เป็นโรค หรืออาการป่วยที่รุนแรงมากนัก เพียงแค่เกิดความไม่สวยงาม ขาไม่สวย ขาลาย
อ่านเพิ่มเติม