5 ข้อต้องรู้ ก่อนฉีดเมโสแฟต สลายไขมัน

5 ข้อต้องรู้ ก่อนฉีดเมโสแฟต สลายไขมัน

5 ข้อต้องรู้ ก่อนฉีดเมโสแฟต สลายไขมัน

 เมโสแฟต (Meso Fat) เป็นหัตถการที่ช่วยลดสัดส่วนรูปร่างและใบหน้า ของผู้ที่มีปัญหาไขมันส่วนเกิน โดยเมโสแฟตจะเข้าไปสลายไขมัน และขับออกจากร่างกายทางระบบขับถ่าย สามารถฉีดสลายไขมันได้ทั้ง แก้ม เหนียง ต้นแขน ต้นขา น่อง หน้าท้อง สะโพก หลัง ให้บริเวณดังกล่าวกลับมา เรียว เฟิร์ม กระชับ ไร้เซลลูไลท์ในเวลาอันรวดเร็ว เป็นการลดสัดส่วนที่เห็นผลเร็ว สะดวก ไม่ต้องผ่าตัดให้ยุ่งยาก ไม่ต้องพักฟื้น จึงเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก


 แต่การจะตัดสินใจฉีดเมโสแฟตนั้น มีข้อควรรู้เกี่ยวกับเมโสแฟตที่คุณควรศึกษาก่อนทำหัตถการ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยไม่เกิดผลเสียหรืออันตรายตามมาค่ะ


1. ช่วยกำจัดไขมันให้สลายไป แต่ไม่ได้ช่วยยับยั้งการเกิดไขมันใหม่

เมโสแฟต มีหลักการการทำงานคือไปกระตุ้นการทำงานของการสลายไขมัน ให้ไขมันแตกตัว สลายตัว และถูกขับออกจากร่างกาย หรือกล่าวอย่างง่าย ๆ ว่าใช้สลายไขมันเฉพาะส่วนนั่นเอง เมื่อฉีดเข้าไปแล้วไขมันก็จะหายในระยะหนึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไป พฤติกรรมการใช้ชีวิต รวมถึงการกิน ล้วนมีผลให้เกิดการสร้างไขมันขึ้นมาใหม่ตามกลไกของร่างกาย ซึ่งเมโสแฟตไม่ได้มีคุณสมบัติในการยับยั้ง หรือป้องกันการเกิดไขมันใหม่ ๆ ทำให้บริเวณที่ไขมันถูกกำจัดออกไป สามารถกลับมามีไขมันสะสมเหมือนเดิมได้ ทำให้อาจต้องกลับมาฉีดเมโสแฟตซ้ำ ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่เป็นอันตราย ทั้งนี้ การควบคุมอาหารประเภทไขมันหรือน้ำตาล รวมถึงการออกกำลังกาย มีส่วนช่วยในการชะลอการเกิดไขมัน หรือยับยั้งการสะสมของไขมันได้ค่ะ


2. ความต่างระหว่างโบท็อกซ์ กับ เมโสแฟต

โบท็อกซ์ หรือ Botulinum toxin type A (โบทูลินัม ท็อกซิน เอ) เป็นยาที่มีฤทธิ์ในการระงับการหลั่งสารสื่อประสาทที่ทำหน้าที่ในการควบคุมกล้ามเนื้อให้ขยับตัว เมื่อฉีดเข้าไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้น ๆ เป็นอัมพาตชั่วคราว เมื่อกล้ามเนื้อไม่ได้ถูกใช้งาน กล้ามเนื้อก็จะมีขนาดเล็กลง โบท็อกซ์จึงถูกใช้ในการฉีดเพื่อลดขนาดกล้ามเนื้อ ทั้งบริเวณใบหน้า กราม แขน ขา น่อง ส่วนเมโสแฟตนั้น ใช้ฉีดเพื่อสลายไขมัน คุณสมบัติและวัตถุประสงค์ในการใช้ของ โบท็อกซ์และเมโสแฟต จึงแตกต่างกันค่ะ


แต่การทำหัตถการฉีดโบท็อกซ์บางบริเวณ สามารถฉีดควบคู่ไปกับการฉีดเมโสแฟตได้โดยไม่เป็นอันตราย เช่น การฉีดโบท็อกซ์ลิฟต์กรอบหน้า หรือลดขนาดกล้ามเนื้อบริเวณกราม เพื่อทำให้หน้าเรียวเล็ก เมื่อกล้ามเนื้อบริเวณนั้นหดเล็กลง มักทำให้ใบหน้าหย่อนคล้อยได้จากไขมันส่วนเกินที่เห็นชัดมากขึ้น การฉีดเมโสแฟตเพื่อลดไขมันส่วนแก้มหรือเหนียง ก็จะช่วยให้ใบหน้าเรียวกระชับมากยิ่งขึ้นค่ะ


3. เมโสแฟต ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

การฉีดเมโสแฟตเป็นหัตถการที่ต้องฉีดยาเข้าไปในร่างกาย ทำให้หลายคนกลัว หรือเป็นกังวลว่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ขอตอบว่า เมโสแฟตไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแน่นอน หากเป็นเมโสแฟตยี่ห้อที่ผ่านการรับรองจากอย. และฉีดโดยผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงขั้นตอนการทำหัตถการนั้นสะอาดและได้มาตรฐานค่ะ ดังนั้น หากคุณสนใจที่จะฉีดเมโสแฟตสลายไขมัน ก็ควรศึกษาคลินิกที่ได้มาตรฐานและใช้ยาที่มีคุณภาพผ่านการรับรองเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ การฉีดเมโสแฟตนั้นอาจมีอาการเจ็บเล็กน้อยจากเข็มและตอนยาเข้าสู่ร่างกาย และเมื่อฉีดเสร็จอาจมีอาการบวมแดงอยู่บ้าง แต่จะค่อย ๆ ลดลงและหายเป็นปกติค่ะ


4. บุคคลที่ไม่ควรฉีดเมโสแฟต

แม้เมโสแฟตจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำได้ เนื่องจากอาจทำให้เป็นอันตรายได้ด้วยความไม่พร้อมของร่างกาย หรืออาการเจ็บป่วยต่าง ๆ อาจแย่ลงได้ จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนทำหัตถการ โดยบุคคลที่ไม่ควรฉีดเมโสแฟต มีดังนี้ค่ะ

- หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร

- ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนัง ผิวหนังอักเสบ ผิวหนังติดเชื้อ

- ผู้ที่เป็นสิวอักเสบอย่างรุนแรง

- ผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือผู้มีอาการป่วยและต้องทานยาเป็นจำนวนมาก


5. ระยะเวลาของผลลัพธ์

เมื่อฉีดเมโสแฟตสลายไขมันแล้ว จะเห็นผลลัพธ์ได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ฉีด รวมถึงปริมาณไขมันในบริเวณนั้น ๆ ด้วยค่ะ หากบริเวณนั้นมีไขมันสะสมน้อยอย่างบริเวณแก้มหรือเหนียง ก็จะเห็นผลได้ไวกว่าบริเวณหน้าท้อง แต่โดยปกติแล้ว การฉีดเมโสแฟตจะเห็นผลอย่างชัดเจนภายใน 1-3 สัปดาห์ และผลลัพธ์จะคงอยู่ได้นาน 2-3 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของผู้ฉีดด้วยค่ะ การควบคุมอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันหรือน้ำตาลสูง รวมถึงการออกกำลังกาย เป็นพฤติกรรมที่ช่วยทำให้ไขมันสะสมในร่างกายได้ช้าลง มีส่วนช่วยทำให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้นค่ะ


หากมีคำถามเพิ่มเติม หรืออยากปรึกษาแพทย์เพื่อฉีดเมโสแฟตสลายไขมัน สามารถติดต่อได้ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี ทั้งสองสาขา หรือที่ Line : @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ