หลังฉีดแฟตสลายไขมัน ควรดูแลตัวเองยังไง ให้ผลลัพธ์อยู่นาน???

หลังฉีดแฟตสลายไขมัน ควรดูแลตัวเองยังไง ให้ผลลัพธ์อยู่นาน???

หลังฉีดแฟตสลายไขมัน ควรดูแลตัวเองยังไง ให้ผลลัพธ์อยู่นาน???

 การฉีดเมโสแฟต (Meso Fat) เป็นการสลายไขมันเฉพาะจุดตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย โดยยาเมโสแฟตนั้นจะไปกระตุ้นการทำงานของการสลายไขมัน ทำให้ไขมันแตกตัวและสลายไป โดยถูกขับออกจากร่างกายด้วยระบบขับถ่าย เมื่อฉีดเข้าไปแล้วไขมันก็จะหายไป แต่เมื่อเวลาผ่านไปไขมันก็สามารถเกิดขึ้นมาอีกได้จากพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต เพราะเมโสแฟตไม่ได้มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเกิดไขมันใหม่ แต่หากดูแลตนเองเป็นอย่างดี ก็จะช่วยทำให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้น ไขมันเกิดใหม่ช้าลง ซึ่งหลังจากการฉีดเมโสแฟตสลายไขมันแล้วควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ


หลังฉีดเมโสแฟต จะเห็นผลเมื่อไหร่ ? อยู่ได้นานแค่ไหน ?

 การฉีดเมโสแฟตเป็นหัตถการสลายไขมันที่เห็นความเปลี่ยนแปลงได้ค่อนข้างรวดเร็ว เมื่อฉีดเข้าไปในครั้งแรกจะเริ่มเห็นผลการเปลี่ยนแปลงภายใน 7 วัน และผลลัพธ์จะชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ ภายในระยะเวลา 1-3 สัปดาห์ ไขมันจะค่อย ๆ สลายไป เซลลูไลท์อันเป็นเหตุทำให้รูปร่างหย่อนคล้อย ไม่กระชับ ก็จะหายไป ร่างกายจะกลับมาเฟิร์มขึ้น ซึ่งปกติผลลัพธ์จะอยู่ได้นาน 2-3 เดือนค่ะ


หลังฉีดเมโสแฟตควรปฏิบัติตัวยังไงดี?

• อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังฉีดเมโสแฟต

อาหารที่ไม่ควรรับประทานหลังจากฉีดเมโสแฟต ส่วนใหญ่แล้วไม่ใช่อาหารที่จะทำให้เกิดอันตราย แต่เป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้ไขมันต่าง ๆ กลับมาไว เช่น อาหารจำพวก ของทอด ของมัน ของหวาน หรืออาหารที่มีคาร์โบโฮเดรตสูง หากสามารถควบคุมพฤติกรรมการทานอาหารและหลีกเลี่ยงอาหารประเภทเหล่านี้ได้ผลลัพธ์ก็จะอยู่ได้นานขึ้น นอกจากนี้ สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคืออาหารหมักดอง แม้จะไม่มีข้อมูลทางการแพทย์บ่งชี้ว่าจะทำให้เกิดอันตรายหากรับประทานหลังฉีด แต่แพทย์นำแนะให้งดไปก่อนสัก 1-2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นจากการทานอาหารที่ปรุงไม่สุกค่ะ

• อาหารที่ควรทานหลังฉีดเมโสแฟต

หลังการทำหัตถการต่าง ๆ อาหารที่ควรรับประทานให้มากคืออาหารที่ดีต่อสุขภาพ หลังการฉีดเมโสแฟตสลายไขมันก็เช่นกันค่ะ ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย เช่น ผักและผลไม้ อาหารปรุงสุก อาหารคลีน อาหารที่แคลอรี่ต่ำ และที่สำคัญที่สุดคือการดื่มน้ำให้มาก ๆ อย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายที่จะขับไขมันที่ถูกสลายออกจากร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ อาหารเสริมหรือวิตามินที่ทานเป็นประจำก็สามารถทานได้เช่นเดิมค่ะ

• ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 วัน

แม้การฉีดเมโสแฟตสลายไขมันจะช่วยให้ไม่จำเป็นต้องการการออกกำลังกายอย่างหนักเพื่อให้เซลลูไลท์ต่าง ๆ หายไป แต่การออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอหลังฉีดเมโสแฟตเป็นเรื่องที่สำคัญพอ ๆ กับการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากเป็นการช่วยให้ระบบเผาพลาญทำงานได้ดียิ่งขึ้น ให้ไขมันที่ถูกสลายถูกขับออกจากร่างกาย รวมถึงเป็นการป้องกันให้ไขมันใหม่ ๆ เกิดช้า ควบคู่ไปกับการไดเอต หากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบออกกำลังกายหรือไม่มีเวลาก็ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะการออกกำลังกายเพียง 2-3 วัน วันละ 30-45 นาที ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การวิ่งจ๊อกกิ้งเบา ๆ เล่นโยคะ เต้นแอโรบิค ก็ถือว่าเพียงพอแล้วค่ะ

• สิ่งที่ไม่ควรทำหลังจากฉีดเมโสแฟต

หลังการฉีดเมโสแฟตสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ต้องพักฟื้น หรือมีข้อห้ามมากนัก แต่ก็มีกิจกรรมบางอย่างที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังการฉีด เนื่องจากเป็นหัตถการที่ใช้เข็มฉีดยา และฉีดยาเข้าสู่ร่างกาย กิจกรรมบางอย่างอาจส่งผลทำให้เกิดความผิดปกติได้ เช่น ติดเชื้อบริเวณที่ฉีดยา มีอาการบวมแดงบริเวณที่ฉีดเป็นเวลานาน หรือทำให้ยาทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ กิจกรรมที่ควรงดคือ

- งดดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ ในช่วง 1 สัปดาห์หลังการฉีด เพื่อไม่ให้อาการบวมช้ำหลังจากฉีดแย่ลง

- งดทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายสัมผัสกับความร้อน ในช่วง 1 สัปดาห์หลังการฉีด เช่น ซาวน่า เลเซอร์ แช่น้ำร้อน อาบน้ำร้อน ทำทรีตเมนต์ เพื่อป้องกันการอัดเสบ

- งดกด คลึง นวด บริเวณที่ฉีด 3-4 ชั่วโมง หลังการฉีด เพราะอาจทำให้อักเสบและบวมแดงกว่าเดิม


ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการฉีดเมโสแฟตสลายไขมัน ทั้งบริเวณใบหน้า เหนียง หน้าท้อง ต้นแขน หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรืออยากปรึกษาคุณหมอก่อนการทำหัตถการ สามารถติดต่อเข้ามาที่ De Queens Clinic ทั้งสองสาขา เรายินดีให้บริการค่ะ

Line : @dequeensclinic