รวม 7 ข้อห้าม หลังร้อยไหม

รวม 7 ข้อห้าม หลังร้อยไหม

นวัตกรรมการปรับรูปหน้าที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นหัตถการที่ช่วยปรับรูปหน้า แก้ปัญหาความหย่อนคล้อย ที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น ปลอดภัย เห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที และผลลัพธ์อยู่ได้นานเป็นปี แต่แม้ว่าการร้อยไหมจะเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง แต่การดูแลตนเองหลังการทำหัตถการก็เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากค่ะ เพราะถ้าหากดูแลไม่ดี อาจเกิดผลข้างเคียง ตามมาหลังการร้อยไหม หรือผลลัพธ์อาจไม่มีประสิทธิภาพนั่นเองค่ะ 


การร้อยไหม คืออะไร?

การร้อยไหม คือการใช้เข็มนำเส้นไหมละลายที่มีเงี่ยง สอดเข้าไปในชั้นใต้ผิวหนังระดับ SMAS และเกี่ยวขึ้นมา ซึ่งจะไหมที่มีเงี่ยงนี้ จะเช้าไปยึดเกาะกับชั้นผิว และดึงยกกระชับผิวในบริเวณที่ร้อยไหมนั่นเอง การร้อยไหมจึงช่วยในการปรับรูปหน้า ลดความหย่อนคล้อย ช่วยให้ผิวตึงกระชับ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวหนังในขณะที่เส้นไหมค่อย ๆ ละลาย ซึ่งจะช่วยให้ผิวหน้าเปล่งปลั่ง ริ้วรอยลดลง ผิวกระชับขึ้น และไหมที่ได้รับความนิยมในการร้อยไหม เช่น ไหมก้างปลา ไหมโครงตาข่าย ไหมมิ้นท์ เป็นต้น


การร้อยไหม ช่วยอะไรบ้าง?

โดยปกติแล้ว การร้อยไหม จะช่วยใน 4 ด้านนี้ค่ะ

- ร้อยไหมยกกระชับปรับรูปหน้า ช่วยให้หน้าเรียว ช่วยให้กรอบหน้าชับ แก้ปัญหาผิวกรอบหน้าหย่อนคล้อย

- ร้อยไหมจมูก ช่วยเสริมให้จมูกโด่งสวย สันจมูกคมชัด

- ร้อยไหมหางตา ช่วยให้ตาเฉี่ยวคม หางตายก แก้ปัญหาหนังตาตก คิ้วตก ตาดูเศร้า

- ร้อยไหมหน้าเด็ก ช่วยลดริ้วรอย ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิว ให้หน้าดูอ่อนเยาว์ลง


การร้อยไหมเหมาะกับใคร?

การร้อยไหม เหมาะสำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่อายุ 25 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่กังวลเรื่องความหย่อนคล้อยบนใบหน้า ผิวเริ่มไม่กระชับ คอลลาเจนเริ่มลดลง การทาครีมอย่างเดียวไม่เพียงพอ นอกจากนี้ การร้อยไหมยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องหนังตาตก คิ้วตก หรือผู้ที่อยากให้ตาดูคม หางตายกขึ้นแบบสายฝอ รวมถึง ผู้ที่อยากเสริมจมูกให้โด่งขึ้นเป็นสัน แต่ไม่ต้องการผ่าตัดศัลยกรรมค่ะ


รวม 7 ข้อห้าม หลังร้อยไหม 


1.ห้ามแต่งหน้า 6-8 ชั่วโมง

หลังการร้อยไหม สิ่งที่ควรห้ามเลย ในช่วง 6-8 ชั่วโมงแรก คือการแต่งหน้าค่ะ เนื่องจากเครื่องสำอางต่าง ๆ ที่เราใช้ จะเข้าไปสัมผัสกับผิวที่เพิ่งร้อยไหมมา และยังเป็นแผลใหม่ ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือระคายเคืองได้ง่ายมาก ๆ ดังนั้นเราควรปล่อยหน้าแบบคลีน ๆ ไว้ก่อน ไม่ต้องสัมผัส หรือทำอะไรกับใบหน้าเลยจะดีที่สุด และปลอดภัยที่สุด เมื่อผ่าน 6-8 ชั่วโมงไปแล้ว จึงจะสามารถกลับมาแต่งหน้าได้ตามปกติค่ะ


2.อ้าปากกว้าง ๆ

หลังการร้อยไหม ผิวหน้าของเราจะถูกดึงยกกระชับตามแรงตรึงของไหมที่ถูกร้อยเข้าไป ทำให้ใบหน้าของเรารู้สึกตึง ๆ อ้าปากไม่ได้ หรืออ้าปากค่อนข้างลำบาก ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังการร้อยไหม และอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น ซึ่งเราไม่ควรอ้าปากกว้าง ๆ หรือพยายามอ้าปากค่ะ เพราะจะทำให้เนื้อเยื่อที่เกาะผิวของเราขยับ และเกิดเป็นแผลใหม่ใต้ผิวหนัง ทำให้แผลของเราหายช้าลง เกิดอาการบวมช้ำ มีรอยเขียวตามมา หรือรู้สึกเจ็บแปล๊บ และที่รุนแรงเลยก็คือ จะทำให้ไหมเคลื่อนตัว หรือไหมขาดนั่นเองค่ะ ดังนั้นในช่วง แรกหลังการร้อยไหม 1 เดือน งดการอ้าปากกว้างจะดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพค่ะ


3.ห้ามนวดหน้า  

การนวดหน้า ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ไหมอาจเกิดการเคลื่อนตัว หรือเบี้ยวได้ ยิ่งถ้านวดหน้าแรง ๆ ยิ่งเสี่ยงเลยค่ะ อีกทั้งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อบริเวณรอยเข็ม หรือทำให้เกิดการอักเสบได้ ดังนั้นในช่วง 1 เดือนแรกหลังการร้อยไหม แพทย์จึงแนะนำว่าไม่ควรนวดหน้า หรือสัมผัสกับใบหน้า ถูหน้าแรง ๆ จะดีที่สุดค่ะ


4.ห้ามทำเลเซอร์ ทรีตเมนต์ฉายแสง

แม้ว่าจะเป็นหัตถการที่ไม่ได้ใช้มือหรือเครื่องมือในการสัมผัสหน้า แต่ความร้อนจากเลเซอร์ หรือการฉายแสง จะทำให้ผิวเกิดการอักเสบได้ อีกทั้งยังอาจทำให้เส้นไหมละลายเร็วกว่าปกติด้วย ดังนั้นจึงควรงดหัตถการต่าง ๆ ที่ใช้ความร้อน ในช่วง 2 สัปดาห์ – 1 เดือนแรก หลังการร้อยไหมนั่นเองค่ะ


5.ห้ามดื่มแอลกอฮอล์

สายดื่มสายปาร์ตี้อาจจะรู้สึกเฟลกับข้อห้ามข้อนี้ แต่ในเครื่องแอลกอฮอล์ต่าง ๆ มีส่วนผสมที่ทำให้ผิวของเราอักเสบได้ค่ะ อีกทั้งยังก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ที่ทำลายคอลลาเจนในผิวของเราอีกด้วย การดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงแรกหลังทำหัตถการ นอกจากจะทำให้เสี่ยงต่อการอักเสบแล้ว อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพของการรักษาลดลงไปอีกด้วย ดังนั้นในช่วง 2 สัปดาห์หลังการร้อยไหม จึงควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ไปก่อนค่ะ


6.ห้ามทานอาหารหมักดอง 

ของหมักดอง ของสุก ๆ ดิบ ๆ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวของเราอักเสบได้ค่ะ โดยปกติแล้วไม่ว่าจะทำหัตถการใด ๆ แพทย์จะแนะนำให้งดทานของประเภทนี้ เพราะเป็นอาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุก อาจมีกรรมวิธีที่ไม่สะอาด และเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของแบคทีเรียต่าง ๆ เมื่อทานเข้าไปอาจเสี่ยงทำให้เกิดอาการบวม อาการอักเสบตามมา จึงควรงดทานในช่วงแรก ๆ ของการทำหัตถการ ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็กลับมาทานได้ปกติค่ะ


7.ห้ามนอนตะแคง นอนคว่ำหน้า

เรียกได้ว่าเรื่องการนอนหลังการร้อยไหมเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากค่ะ โดยเฉพาะในคนที่ชอบนอนตะแคง หรือนอนคว่ำหน้า การนอนตะแคงหรือคว่ำหน้าหลังการร้อยไหม อาจทำให้บริเวณที่ร้อยไหมไปถู สัมผัส กับที่นอน ทำให้อาจเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ หรืออาจทำให้ไหมเคลื่อนตัวได้ง่ายมาก ๆ และถ้านอนดิ้น ก็จะยิ่งทำให้ใบหน้าของเรากระทบกระเทือนเข้าไปใหญ่เลยค่ะ ดังนั้นในช่วง 1 เดือนแรก ควรงดการนอนใน 2 ท่านี้ไปก่อน เพื่อความปลอดภัยค่ะ


ร้อยไหมที่ De Queens Clinic

ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี มีบริการร้อยไหมยกกระชับ ร้อยไหมหน้าเด็ก ร้อยไหมยกหางตา ร้อยไหมจมูก โดยคุณหมอโบว์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับรูปหน้า ใช้ไหมที่ได้มาตรฐาน ไหมโครงตาข่าย (Tesslift) ซึ่งมีความยืดหยุ่น และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้เป็นอย่างดี มั่นใจได้ว่าผลลัพธ์ออกมาเป็นที่พึงพอใจ และปลอดภัยแน่นอนค่ะ

หากสนใจร้อยไหม หรืออยากปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติมก่อนการร้อยไหม สามารถติดต่อมาที่ De Queens Clinic ทั้งสองสาขา เรายินดีให้บริการค่ะ

Line: @dequeensclinic