ทำความรู้จัก สิวมีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร? พร้อมวิธีแก้ปัญหาสิว

ทำความรู้จัก สิวมีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร? พร้อมวิธีแก้ปัญหาสิว

สิวเป็นปัญหาผิวที่ทำให้เรารู้สึกกังวลใจ และไม่มั่นใจมากที่สุดอย่างหนึ่งเลยใช่ไหมล่ะคะ เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกเจ็บ รู้สึกไม่สวยงามแล้ว สิวมักตามมาด้วยรอยดำรอยแดงหลังสิวหายอีกด้วย ในบทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันค่ะว่าสิวมีกี่ประเภท พร้อมแนะนำวิธีปราบสิวค่ะ

 

สิวคืออะไร?

สิว (Acne) คือ ปัญหาผิวหนังที่พบบ่อยในคนทุกวัย โดยสิวเกิดจากการอุดตันของรูขุมขนผิวหนัง ด้วยน้ำมันและเซลล์ผิวที่ตาย ซึ่งเกิดขึ้นในต่อมไขมันใต้ระดับรูขุมขน สิวมักปรากฏเป็นตุ่มนูนเล็ก ๆ บนผิวหนัง ส่วนใหญ่จะพบบริเวณปากรูขุมขน ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายประเภท ตามลักษณะและความรุนแรงของปัญหาสิวค่ะ

 

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวมีอะไรบ้าง?

ปัจจัยภายในร่างกาย

· การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน

ระดับฮอร์โมนในร่างกายมีบทบาทสำคัญในการก่อให้เกิดสิว การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนอาจทำให้เกิดสิวได้ เช่น เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ช่วงตั้งครรภ์ ช่วงก่อนการมีประจำเดือน

· กรรมพันธุ์

กรรมพันธุ์มีบทบาทในเรื่องนี้ด้วยค่ะ หากพ่อหรือแม่มีประวัติเป็นสิวอักเสบหรือสิวเรื้อรัง ลูกก็มีโอกาสที่จะเป็นสิวชนิดเดียวกัน

· โรคบางชนิด

โรคถุงน้ำในรังไข่ สามารถทำให้เกิดสิวหรือการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย และก่อให้เกิดสิวในที่สุด

· ความเครียด

ความเครียดทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งทำให้เกิดสิวนั่นเอง

 

ปัจจัยภายนอกร่างกาย

· อาหารบางชนิด

อาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ช็อกโกแลต หรืออาหารจำพวกแป้ง อาจเป็นสาเหตุให้เกิดสิวได้

· ยาบางชนิด

ยาที่มีส่วนผสมของคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids), เทสโทสเตอโรน (Testosterone) หรือลิเธียม (Lithium) อาจมีผลทำให้เกิดสิว

· เครื่องสำอางบางชนิด

การใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวบางชนิด อาจทำให้เกิดการระคายเคือง แพ้ หรือการอุดตันในรูขุมขน ที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดสิวได้

· มลภาวะต่าง ๆ

ฝุ่น ควัน มลภาวะ ต่าง ๆ PM2.5 เป็นสาเหตุทำให้ผิวระคายเคือง และเกิดสิวได้

 

สิวมีกี่ชนิด? และเกิดจากอะไร?

1.สิวไม่อักเสบ

สิวไม่อักเสบคือชนิดของสิวที่ไม่มีอาการอักเสบ และสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ดังนี้ค่ะ

· สิวหัวขาว (Whiteheads) สิวหัวขาวเกิดจากการอุดตันของไขมัน เซลล์ผิวเสีย หรือสิ่งสกปรกในรูขุมขน ทำให้เกิดสิวอุดตัน มีลักษณะเป็นตุ่มนูนสีขาวที่อุดตันในรูขุมขน ที่อาจนำไปสู่การติดเชื้อและสิวอักเสบ

· สิวหัวดำ (Blackheads) สิวหัวดำเกิดจากไขมันส่วนเกิน หรือเซลล์ผิวเสียที่อุดตันในรูขุมขน ทำให้เกิดสิวหัวดำที่มีลักษณะเป็นสิวหัวเปิดหรือสิวเสี้ยน

· สิวเสี้ยน (Pimples) สิวเสี้ยนคือสิวที่พบได้ทั่วไปบนใบหน้า มีลักษณะเป็นสิวเล็ก ๆ คล้ายหนาม

· สิวผด (Acne aestivalis) สิวผดเป็นสิวหัวเปิดที่เกิดจากการถูกกระตุ้นด้วยรังสี UVA ความร้อนจากแสงแดด หรืออากาศร้อน มักมีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ คล้ายสิวอุดตันหรือตุ่มแดงคล้ายสิวอักเสบ

 

2.สิวอักเสบ

สิวอักเสบเป็นสิวที่มีอาการอักเสบและสามารถแบ่งเป็นหลายชนิด ได้แก่

· สิวอักเสบ (Papules) สิวอักเสบมีลักษณะเป็นตุ่มนูนแดงเข้มถึงสีม่วง หรือมีสีเข้ม มักเกิดจากสิวหัวขาวที่ถูกกระตุ้นด้วยแบคทีเรียจนทำให้เกิดการอักเสบรุนแรง

· สิวหัวหนอง (Pustules) หรือสิวหัวเหลือง คือ สิวอักเสบชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นตุ่มบวมแดงขนาดใหญ่ ด้านบนเป็นหนองสีเหลือง เกิดจากเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ตายจากการต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียที่เรียที่ทำให้เกิดการอักเสบและเป็นสิว

· สิวอักเสบขนาดใหญ่ (Nodules) หรือสิวไต คือ สิวอักเสบที่อยู่ชั้นผิวหนังด้านล่างคล้ายสิวหัวช้าง แต่เล็กกว่า มีลักษณะเป็นก้อนนูนแดง เป็นก้อนไตแข็งใต้ผิว ไม่มีหัว มักพบที่บริเวณใบหน้า หลัง หน้าอก

· สิวเชื้อรา หรือสิวยีสต์ (Malassezia folliculitis) เกิดจากการอักเสบของต่อมรูขุมขนที่มีสาเหตุเกิดจากเชื้อราประเภทยีสต์ เป็นสิวที่มีลักษณะเป็นตุ่มแดงและมีอาการคัน

· สิวหัวช้าง (Acne conglobata) เป็นสิวอักเสบชนิดรุนแรงที่มีหัวสิวขนาดใหญ่ เป็นตุ่ม หรือก้อนไตสีแดงที่เกิดจากการอักเสบของต่อมไขมันใต้ชั้น ที่ผลิตไขมันออกมามากกว่าปกติจนไปอุดตันรูขุมขนและเกิดเป็นสิวอักเสบ บวม นูน

· สิวซีสต์ (Acne cysts): เป็นสิวที่มีลักษณะเป็นก้อนนูนแดงขนาดใหญ่ ภายในเป็นโพรงมีหนองปนเลือดที่เกิดจากการอักเสบรุนแรงใต้ชั้นผิวหนัง เป็นสิวที่มีหัวสิวหลายหัวกระจุกตัวรวมกันเป็นไตแข็ง และสามารถขยายขนาดใหญ่ขึ้นได้ หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เป็นสิวเรื้อรัง เป็นแผลเป็น หรือเป็นหลุมสิวขนาดใหญ่ ควรพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและทำการรักษา

 

กำจัดสิวที่ De Queens Clinic

De Queens Clinic ได้คิดค้นโปรแกรมการกำจัดสิว ที่ช่วยรักษาสิวอย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพ ในชื่อ “โปรแกรมการรักษาสิว 4 ขั้นตอน” ที่ช่วยรักษาสิวทั้งบริเวณใบหน้า และแผ่นหลัง โดยช่วยให้สิวยุบลง สิวหาย และไม่ทิ้งรอย โดยโปรแกรมรักษาสิว 4 ขั้นตอน มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

· กดสิว 

· ฉีดสิว

· ทรีตเมนต์บำรุงผิว

· มาสก์ผิว

 

โปรแกรมการรักษาสิว 4 ขั้นตอน ดีอย่างไร?

· ช่วยกำจัดสิว ทำให้สิวยุบลง

· ช่วยลดการอักเสบของสิว

· ช่วยลดโอกาสการเกิดสิวใหม่

· ช่วยลดรอยสิว รอยดำ รอยแดงจากสิว

· ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดรอยดำหลังจากสิวหาย

· ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น

 

โปรแกรมการรักษาสิว 4 ขั้นตอน เหมาะกับใครบ้าง?

· ผู้ที่มีปัญหาสิว ทั้งบริเวณใบหน้า และแผ่นหลัง

· ผู้ที่เป็นสิวอักเสบบ่อย และมักจะมีรอยดำจากสิวตามมาเมื่อสิวหาย

· ผู้ที่มีรอยดำจากสิว ผิวหน้าหมองคล้ำ

 

แม้ปัญหาสิวจะกำจัดได้ยาก แต่สามารถกำจัดออกไปได้ ด้วยโปรแกรมรักษาสิว 4 ขั้นตอน จาก De Queens Clinic ค่ะ ที่ช่วยแก้ปัญหาอย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีขั้นตอนการทำที่สะอาด ปลอดเชื้อ มีมาตรฐาน เพื่อให้สิวยุบลง ไม่ทิ้งรอยดำไว้ รอยดำที่เคยมีก็จางลง เผยผิวหน้าและแผ่นหลังที่ขาวกระจ่างใส เรียบเนียน

หากสนใจหรืออยากปรึกษาแพทย์ก่อนการรักษา สามารถติดต่อมาที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี ทั้งสองสาขา เรายินดีให้บริการค่ะ 

Line: @dequeensclinic