ความจริงเกี่ยวกับเส้นเลือดขอด รู้ก่อน รักษาไว หายไว

ความจริงเกี่ยวกับเส้นเลือดขอด รู้ก่อน รักษาไว หายไว

เส้นเลือดขอดเป็นภาวะที่หลายคนมองว่าเป็นปัญหาเล็ก ๆ ไม่จำเป็นต้องรักษา หรือคิดว่าปล่อยไว้คงไม่เป็นอะไร แต่แท้จริงแล้ว เส้นเลือดขอดเป็นปัญหาสำคัญกว่าที่เราคิด เพราะอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ หากเราชะล่าใจและปล่อยไว้ให้ลุกลาม ในบทความนี้ ได้รวบรวมความจริงเกี่ยวกับเส้นเลือดขอด ที่บ่งชี้ว่าเส้นเลือดขอดนั้นเป็นภาวะที่เราควรระวัง และควรรีบรักษาให้เร็วที่สุดค่ะ

 

1.เส้นเลือดขอด ไม่ได้เกิดแค่ที่ขาเท่านั้น

ภาพจำของหลาย ๆ คนอาจคุ้นหูคุ้นตากันว่า เส้นเลือดขอด คือเส้นเลือดโป่งพอง เป็นสีเขียวคล้ำบริเวณขา แต่แท้จริงแล้ว เส้นเลือดขอดสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกส่วนชองร่างกายเลยค่ะ เช่น บริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง แต่มักพบได้บ่อยบริเวณขา เนื่องด้วยอาชีพการทำงาน และไลฟ์สไตล์ของผู้คน นอกจากนี้ เส้นเลือดขอดมักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากผลของฮอร์โมนเพศหญิงที่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลให้ผนังหลอดเลือดทำงานบกพร่อง และก่อเกิดเป็นเส้นเลือดขอดได้ค่ะ

 

2.ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นเส้นเลือดขอด คือการยืน หรือนั่งนาน ๆ 

การยืนหรือนั่งนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบท เป็นสาเหตุหลักของการเกิดเส้นเลือดขอดค่ะ เนื่องจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ทำให้เส้นเลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงขาไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู้หัวใจได้สะดวก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดดำสูง ร่วมกับความเสื่อมของลิ้นในหลอดเลือดดำทำให้เลือดดำค้างในหลอดเลือด หรือมีการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดดำ ทำให้เลือดคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลาย ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นผิวหนังเกิดการขยายตัวผิดปกติ และกลายเป็น เส้นเลือดขอดตามมานั่นเอง โดยอาชีพที่เสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอด เช่น แอร์โฮสเตส พยาบาล ครู พนักงานออฟฟิศ นอกจากนี้ การใส่ส้นสูงบ่อย ๆ ก็เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นเส้นเลือดขอดง่ายมากขึ้นค่ะ

 

3.อาการปวดตึง รู้สึกหนัก หน่วงบริเวณขา เป็นสัญญาณเตือนของเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดในระยะเริ่มแรก มักมีอาการอาการปวดเมื่อย รู้สึกหนักขา ปวดกล้ามเนื้อขา รู้สึกอึดอัดบริเวณขา มีอาการปวดแสบปวดร้อนบริเวณขา หรือเป็นตระคริวบ่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน บางรายอาจมีเส้นเลือดฝอยสีม่วงขดไปมาบริเวณขาแล้ว แต่บางรายอาจมีแค่อาการปวด หรือรู้สึกไม่สบายบริเวณขา ซึ่งเมื่อมีอาการเหล่านี้ ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธี เพราะถ้ารักษาเร็ว เส้นเลือดขอดก็จะไม่ลุกลาม และรักษาได้ง่ายกว่าการปล่อยไว้จนอยู่ในระยะที่ร้ายแรงค่ะ

 

4.เส้นเลือดขอด ไม่สามารถรักษาได้จากภายนอก

เส้นเลือดขอดเกิดจากความผิดปกติของลิ้น และผนังหลอดเลือดบริเวณที่ขา ทำให้เลือดไม่สามารถถูกลำเลียงกลับขึ้นไปสู้หัวใจได้ทั้งหมด หรือไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้เกิดเลือดดำคั่งค้างในหลอดเลือด กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมานั่นเองค่ะ ดังนั้นการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยการทายา หรือการรักษาภายนอกนั้นไม่สามารถรักษาได้

วิธีการรักษาเส้นเลือดขอดนั้นมีอยู่หลายวิธีขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ ระยะของเส้นเลือดขอด โดยแพทย์จะเป็นผู้ประเมินว่าการรักษาแบบไหนเหมาะสมที่สุด โดยสามารถแบ่งคร่าว ๆ เป็นการรักษาแบบผ่าตัด ที่เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่ มีการโป่งพองมาก เป็นแผลเรื้อรัง และการรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัด ที่รักษาด้วยการใช้คลื่นวิทยุความถี่สูง หรือเลเซอร์เพื่อสลายเส้นเลือดขอด รวมถึงการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอดค่ะ 

 

5.เส้นเลือดขอด สามารถป้องกันได้

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด คือการอยู่นิ่ง ๆ นาน ๆ ไม่เปลี่ยนอิริยาบถ การป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด คือการทำในสิ่งที่ตรงข้ามกันนั่นเองค่ะ วิธีที่ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด สามารถทำได้ดังนี้ค่ะ หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งเฉย ๆ เป็นเวลานาน ออกกำลังกายให้ร่างกายสูบฉีดเลือด เพื่อช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และหลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงหรือใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดีค่ะ

 

6.การรักษาเส้นเลือดขอด

หลายคนที่เป็นเส้นเลือดขอดในระยะเริ่มแรก แล้วไม่ได้รับการรักษา บางส่วนเกิดจากความไม่รู้ว่าเส้นเลือดขอดรักษาอย่างไร น่ากลัวหรือไม่ จริง ๆ การรักษาเส้นเลือดขอดมีอยู่หลายวิธีค่ะ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเส้นเลือดขอดนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น  

การรับประทานยา เหมาะกับระยะที่ไม่ได้เป็นหนัก

  • การสวมถุงน่องยาว (compression stockings) เป็นการสวมถุงน่องที่ช่วยบีบตัวหรือกดทับบริเวณขา เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนกลับไปที่หัวใจ ลดอาการคั่งค้างของเลือด เป็นวิธีการรักษาที่เหมาะกับผู้ป่วยที่อาการยังไม่รุนแรง หรือเป็นเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ 
  • การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) เป็นการใช้ยาในการสลายเส้นเลือดขอดที่ไม่สามารถใช้การได้ โดยเฉพาะเส้นเลือดขนาดเล็กที่มีการอุดตัน เพื่อให้เส้นเลือดที่มีการอุดตันสลายไป วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก อาการยังไม่รุนแรง
  • การใช้เลเซอร์ความร้อนหรือคลื่นวิทยุที่มีความถี่สูง (Radio Frequency) เป็นการใช้พลังงานความร้อนจากเลเซอร์ หรือคลื่นวิทยุเพื่อทำให้เส้นเลือดขอดฝ่อ เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็ก 
  • การผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาที่ใช้ในกรณีที่การใช้ยาและการสวมถุงน่องยาวไม่ได้ผล หรือเส้นเลือดขอดอยู่ในระยะที่รุนแรง เส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่ ปูด บวม อักเสบ เป็นแผล

 

รักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queen Clinic

ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ขนาดเล็ก ๆ เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด หมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และทำการรักษาด้วยตนเอง สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษา หรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ